Nhật thương mại hóa xe bay trong năm nay

Khánh An
Khánh An
30/08/2018 15:00 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang tập trung phát triển xe bay qua sáng kiến được triển khai với các công ty tư nhân hôm 29.8.

Theo lộ trình, chính phủ sẽ thương mại hóa xe bay ngay trong năm nay, dù phương tiện này trước nay chỉ mang tính lý thuyết, theo AFP.
Hiện chính phủ Nhật đang hợp tác với các công ty như Airbus và Boeing, bên cạnh các công ty trong nước như All Nippon Airways, Japan Airlines, NEC và Cartivator do Toyota đầu tư.
“Xe bay sẽ giải quyết được vấn đề giao thông tại các đảo xa hoặc vùng núi, cũng như các chiến dịch cứu nạn và vận chuyển hàng hóa trong thảm họa. Cuộc họp giữa lĩnh vực công và tư này nhằm xúc tiến ngành công nghiệp, giúp tạo lợi nhuận trên thị trường thế giới”, Bộ trưởng Thương mại Nhật Shinji Tokumasu phát biểu.
Tại Nhật, một nhóm kỹ sư hợp tác với Cartivator đang phát triển mô hình xe 3 bánh dựa trên công nghệ thiết bị bay không người lái. Toyota và các công ty trực thuộc đã đầu tư khoảng 42,5 triệu yen (8,85 tỉ đồng) vào dự án.
Nhóm phát triển xe bay Cartivator
Cartivator hy vọng sẽ đưa ra mô hình xe bay có người lái vào cuối năm 2019. Mẫu xe này dự kiến sẽ được dùng để thắp đuốc Olympic tại Tokyo vào năm 2020. Với tên gọi là SkyDrive, xe có kích thước dài 2,9m và rộng 1,3m với 4 cánh quạt.
Bên cạnh dự án tại Nhật, các công ty nghiên cứu như Uber, Kitty Hawk do nhà sáng lập Google Larry Page tài trợ, Lilium Aviation ở Đức, Safran ở Pháp và Honeywelll ở Mỹ đều đang nghiên cứu xe bay.
Công ty Rolls-Royce hé lộ kế hoạch phát triển taxi bay vào tháng trước, trong khi Kitty Hawk hồi tháng 6 chào mời khách hàng tiềm năng lái thử xe bay.
[VIDEO] Dễ lái, an toàn, giá phải chăng - có phải đây là tương lai của 'xe hơi bay'?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.