Nhật thất vọng với phát biểu của ông Tập Cận Bình trong lễ duyệt binh

04/09/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Nhật Bản bày tỏ sự thất vọng trước bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ duyệt binh ngày 3.9 vì chứa đựng những lời lẽ chỉ trích Tokyo thay vì hòa giải như mong muốn của 2 nước.

(TNO) Nhật bày tỏ sự thất vọng trước bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ duyệt binh ngày 3.9 vì chứa đựng những lời lẽ chỉ trích Tokyo thay vì hòa giải như mong muốn của 2 nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong ngày lễ mừng 70 năm đánh thắng Nhật - Ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong ngày lễ mừng 70 năm đánh thắng Nhật - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi đã đề nghị ngày lễ kỷ niệm 70 năm đánh bại Nhật trong Thế chiến II nên đề cập những vấn đề hòa giải giữa Nhật và Trung Quốc, chứ không phải là những lời lẽ chống Nhật”, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga được hãng tin Kyodo trích phát biểu trong buổi họp báo hôm 3.9, ngay sau buổi duyệt binh được tổ chức tại Bắc Kinh.
Ông Suga cho biết Tokyo từng tham vấn với Bắc Kinh về việc này, nhất là trong 2 cuộc gặp của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11.2014 và tháng 4.2015. Theo ông Suga, 2 nước đã bình thường hóa quan hệ từ năm 1972 và đã có mối quan hệ hữu nghị từ đó, vì vậy không nên chỉ trích nhau vì đó là vấn đề của quá khứ.
Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố buổi lễ mừng 70 năm đánh thắng Nhật cũng là ngày kết thúc Thế chiến 2 sẽ không chỉ trích nước nào, cũng như cuộc duyệt binh sẽ không hàm ý chống nước nào.
“Nhưng Chủ tịch Tập đã không nhắc đến những yếu tố đó (hòa giải). Tôi nghĩ đó là điều cực kỳ đáng tiếc”, Chánh văn phòng Suga nói tiếp.
Trước buổi duyệt binh, người đứng đầu Văn phòng nội các Nhật đã nhắc nhở Bắc Kinh “không nên quá tập trung vào quá khứ đau thương của mình, thay vào đó hãy cho thế giới thấy quyết tâm của Trung Quốc vượt qua những khó khăn để tiến về phía trước. Nước Nhật đã làm điều đó”.
Ông Katsuya Okada, Chủ tịch đảng đối lập Dân chủ Nhật Bản, cũng lấy làm tiếc trước phát biểu của ông Tập. Theo ông, Trung Quốc nên nghĩ đến những gì 2 nước đã nhận được trong quan hệ hợp tác 70 năm qua thay vì nhắc lại những lời đau thương với sự chỉ trích nhắm vào Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.