Nhật tăng hỗ trợ ASEAN nâng cao khả năng an ninh hàng hải ở Biển Đông

08/09/2016 16:46 GMT+7

Nhật sẽ cung cấp những khoá huấn luyện hàng hải cho 1.000 nhân viên an ninh của các nước ASEAN cùng chuyển giao phương tiện tuần tra để tăng cường khả năng đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố chương trình hỗ trợ của Tokyo trong cuộc họp giữa Nhật Bản và ASEAN tổ chức hôm 7.9, theo Straits Times ngày 8.9. Chương trình huấn luyện kéo dài trong 3 năm chủ yếu nâng cao năng lực của cảnh sát biển và cả lực lượng quản lý giao thông hàng hải trong khu vực ASEAN.
Nhu cầu huấn luyện nhân viên an ninh trên biển trở nên bức thiết hơn đối với các thành viên của ASEAN trước các hành động quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông. Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, trụ sở ở Mỹ) hồi đầu tuần công bố kết quả khảo sát cho biết hải cảnh Trung Quốc là lực lượng đáng lo ngại nhất ở Biển Đông khi can dự vào hầu hết các vụ đụng độ ở khu vực này trong 6 năm qua, theo Reuters.
CSIS cho biết từ năm 2010 đến nay xảy ra khoảng 40 vụ đụng độ trên biển, trong số này có 30 vụ do hải cảnh Trung Quốc thực hiện như bức hiếp ngư dân hoặc lực lượng cảnh sát biển của nước khác yếu thế hơn, chưa kể một số vụ do hải quân Trung Quốc gây ra.
Từ cuộc nghiên cứu, CSIS cho rằng việc gây hấn ở Biển Đông là điều đáng lo ngại và không thể xem nhẹ vì có xu hướng gây thương tích và hậu quả nặng nề cho thường dân hơn đụng độ giữa hải quân các nước có xung đột.
Tàu hải cảnh Trung Quốc lượn lờ khắp Biển Đông AFP
Ông Yasuhisa Kawamura, thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với Straits Times rằng: “Chúng tôi đang đáp lại lời kêu gọi trợ giúp để nâng cao năng lực đối phó trên biển của các nước (ASEAN), bao gồm cả cứu hộ hàng hải”.
Chính phủ Nhật hôm 6.9 tuyên bố sẽ cung cấp 2 tàu tuần tra loại lớn cho Philippines, bên cạnh đó sẽ cho nước này thuê 5 máy bay trinh sát để tuần tra trên bầu trời của Biển Đông.
Trong cuộc gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bên lề hội nghị ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Abe nói rằng Tokyo sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam một số tàu tuần tra loại mới. Trước đó, Tokyo đã viện trợ cho Việt Nam 6 tàu tuần tra loại đã qua sử dụng.
Tuy nhiên theo một quan chức ngoại giao Nhật Bản số lượng, thời gian và loại tàu tuần tra mới mà Tokyo muốn chuyển cho Việt Nam chưa được tiết lộ, thay vào đó 2 bên sẽ thống nhất trong thời gian tới. Nhật sẽ cung cấp nguồn vốn ODA để Việt Nam thực hiện việc chuyển giao phương tiện tuần tra trên biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.