Nhật tăng cường tên lửa bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

24/08/2016 09:54 GMT+7

Chính phủ Nhật thông báo kế hoạch triển khai tên lửa đối không, đối hải mới để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.

Theo tờ Yomiuri Shimbun ngày 23.8, giới chức Tokyo cho biết Bộ Quốc phòng sẽ điều động phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối không tầm trung Chu-SAM tới quần đảo Nansei để củng cố khả năng phòng không cho các đảo hẻo lánh phía nam, gồm cả Senkaku/Điếu Ngư.
Được đưa vào sử dụng từ năm 2003, Chu-SAM có tầm hoạt động 50 km, có thể theo dõi đồng thời 100 mục tiêu và nhắm 12 mục tiêu cùng lúc. Với vận tốc 3.087 km/giờ, Chu-SAM có thể đánh chặn chiến đấu cơ, trực thăng và tên lửa hành trình, theo chuyên san The Diplomat. Phiên bản nâng cấp của Chu-SAM được gọi là Chu-SAM Kai có tầm hoạt động xa hơn và có thể đánh chặn cả tên lửa hành trình cao tốc.
Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ đề xuất ngân sách 17,7 tỉ yen (hơn 175 triệu USD) để trang bị và triển khai Chu-SAM Kai tới khu vực nói trên, nhằm ứng phó tình trạng máy bay quân sự Trung Quốc gia tăng hoạt động xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Mới đây, Kyodo News dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết từ tháng 5.2016 đến nay, chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần Senkaku/Điếu Ngư ít nhất 3 lần, trong đó có lần tiến sát khu vực được Nhật Bản xác định là không phận.
Bên cạnh đó, Tokyo còn kế hoạch triển khai tới đảo Miyako và những đảo khác loại tên lửa đối hải mới vào năm 2023. Với tầm bắn tối đa 300 km, tên lửa này sẽ đặt toàn bộ vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư trong tầm kiểm soát, theo Yomiuri Shimbun. Tên lửa đối hải Type-12 hiện nay của Nhật chỉ có tầm bắn tối đa trên 100 km nên không đủ khả năng tấn công các mục tiêu trong vùng tiếp giáp quanh Senkaku/Điếu Ngư, vốn cách Miyako khoảng 170 km.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn đang tìm kiếm khoản ngân sách 74,6 tỉ yen để bố trí các đơn vị bảo vệ đóng trú tại Miyako và đảo Amami Oshima thuộc tỉnh Kagoshima. Hồi tháng 4, Tokyo đã triển khai một đơn vị giám sát bờ biển tại đảo Yonaguni, cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 km. Đơn vị này có khả năng giám sát toàn bộ quần đảo tranh chấp và cả phía bắc của Biển Đông, theo Yomiuri Shimbun.
Mỹ sẽ điều 16 chiếc F-35B tới Nhật
Trong năm 2017, quân đội Mỹ dự kiến sẽ triển khai tổng cộng 16 máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35B tới căn cứ ở TP.Iwakuni, phía tây Nhật Bản. Kế hoạch này vừa được chính phủ Nhật thông báo với chính quyền Iwakuni, theo Đài NHK ngày 23.8. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ triển khai máy bay thuộc dòng F-35 ra nước ngoài. Phi đội F-35B sẽ thay thế các chiến đấu cơ F/A-18 và AV-8 Harrier của thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ ở Iwakuni. Động thái này được cho là nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ trong bối cảnh sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng tăng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.