Nhật tăng cường sức mạnh quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
19/12/2018 08:27 GMT+7

Nhật Bản sẽ nâng cấp khu trục hạm thành tàu sân bay, mua thêm chiến đấu cơ tàng hình và tên lửa để đối phó các thách thức an ninh khu vực.

Chính phủ Nhật Bản ngày 18.12 thông qua chính sách quốc phòng mới gọi là Hướng dẫn chương trình phòng vệ (NDPG) trong bối cảnh Tokyo nhận thấy môi trường an ninh ngày càng không chắc chắn. “Mỹ vẫn là quốc gia mạnh nhất thế giới, nhưng các đối thủ đang lộ diện và chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc vì họ thách thức trật tự khu vực”, Kyodo News trích nội dung chính sách. NDPG vạch ra đường hướng phòng vệ cho Nhật Bản trong vòng 10 năm, bắt đầu từ tháng 4.2019. Theo tài liệu này, Mỹ, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nga lần lượt là những quốc gia có ảnh hưởng nhiều nhất tới tư duy quân sự mới của Nhật. Trong đó, Trung Quốc có tranh chấp với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và ngày càng triển khai nhiều chiến hạm cùng máy bay chiến đấu tới vùng biển gần Nhật. Trong NDPG, chính phủ Nhật nhấn mạnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và những vùng biển xung quanh gây “quan ngại lớn”. Triều Tiên thì chưa thực hiện cam kết giải giới hạt nhân, trong khi Nga có tranh chấp với Nhật về nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.
[VIDEO] Nga xây thêm doanh trại cho binh lính, tăng-thiết giáp trên đảo tranh chấp với Nhật Bản
Trước quan ngại nói trên cũng như muốn tăng cường khả năng bảo vệ các đảo ở Thái Bình Dương, Tokyo có kế hoạch nâng cấp hai khu trục hạm trực thăng lớp Izumo trong vòng 5 năm tới để loại tàu này có thể hoạt động như tàu sân bay. Sau khi được nâng cấp, tàu lớp Izumo sẽ trở thành tàu sân bay đầu tiên của Nhật kể từ sau Thế chiến 2, có thể cho các chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Theo chương trình phòng vệ 5 năm được thông qua cùng ngày, Nhật sẽ mua 45 chiến đấu cơ tàng hình F-35, với giá khoảng 4 tỉ USD. Trong đó, 18 chiếc F-35B có thể được trang bị cho 2 tàu khu trục lớp Izumo, với mục tiêu tăng cường năng lực phòng thủ cho các hòn đảo ở rìa biển Hoa Đông. Nhật cũng nhắm đến các dòng tên lửa với tầm bắn 500 - 900 km và tên lửa dành cho oanh tạc cơ để bảo vệ các đảo đang tranh chấp với Trung Quốc và Nga. Ngoài ra, Nhật còn có kế hoạch lắp đặt hai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bờ nhằm đối phó những nguy cơ từ phía Triều Tiên.
Để thực hiện chương trình phòng vệ 5 năm mới, bắt đầu từ tháng 4.2019, chính phủ Nhật dự kiến chi 27.470 tỉ yen (243 tỉ USD), mức cao kỷ lục so với các chương trình quốc phòng cùng thời hạn trước đó. Bên cạnh các lĩnh vực cạnh tranh truyền thống, Nhật còn cảnh báo về tham vọng của Trung Quốc giành ưu thế quân sự trong không gian vũ trụ và không gian mạng, giúp nước này có thể phá vỡ các hệ thống kiểm soát và chỉ huy, theo NDPG. Với đánh giá đó, chính phủ Nhật sẽ lập lực lượng quốc phòng tích hợp đa chiều, hoạt động một cách chiến lược trong không gian vũ trụ và không gian mạng. Tokyo cũng định lập một đơn vị không gian mới và mở rộng đơn vị phòng thủ mạng hiện nay.
Reuters dẫn nhận định giới quan sát cho rằng NDPG và chương trình phòng vệ 5 năm nói trên là chỉ dấu rõ ràng nhất từ trước tới nay cho thấy tham vọng của Nhật trở thành cường quốc khu vực trước sức ép từ sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Nga. Phản ứng về chính sách quốc phòng mới của Nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng Nhật đưa ra những “đánh giá không chín chắn” về những “hoạt động quốc phòng bình thường” của Trung Quốc và Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối, theo Reuters. Trong khi đó, Nga và Triều Tiên chưa có phản ứng gì.
Nga xây doanh trại trên đảo tranh chấp với Nhật
Reuters hôm qua đưa tin Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã xây dựng 4 doanh trại mới cho binh sĩ trên 2 đảo trong nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc tranh chấp với Nhật. Trong thông cáo ngày 17.12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có kế hoạch triển khai binh sĩ đến 4 doanh trại mới vào tuần tới và Moscow sẽ xây thêm các cơ sở mới cho xe bọc thép trên nhóm đảo trên. Ngoại trưởng Nhật Taro Kono hôm qua tuyên bố Tokyo sẽ phản đối về động thái mới của Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.