Nhật tăng cường đề phòng Trung Quốc

29/03/2016 08:28 GMT+7

Nhật Bản ngày 28.3 đã đưa vào hoạt động một trạm radar trên biển Hoa Đông nhằm tăng cường khả năng tình báo tại khu vực có chuỗi đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật Bản ngày 28.3 đã đưa vào hoạt động một trạm radar trên biển Hoa Đông nhằm tăng cường khả năng tình báo tại khu vực có chuỗi đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Đảo Yonaguni, nơi Nhật vừa triển khai trạm radar - Ảnh: ReutersĐảo Yonaguni, nơi Nhật vừa triển khai trạm radar - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, cơ sở mới Lực lượng Phòng vệ Nhật được đặt trên đảo Yonaguni, thuộc chuỗi đảo Nansei, cách quần đảo Senkaku 150 km về phía nam. Quần đảo này hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Động thái mới nhất của Tokyo nằm trong kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự tại chuỗi đảo trải dài 1.400 km từ các đảo chính ở Nhật. Phản ứng với việc Nhật triển khai radar gần quần đảo có vị trí chiến lược và giàu tài nguyên này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua ra tuyên bố khẳng định Senkaku/Điếu Ngư là của Bắc Kinh và lên án “hành vi khiêu khích của Nhật” nhằm vào “lãnh thổ cố hữu” của Trung Quốc.
Cũng trong ngày 28.3, Kyodo News đưa tin Nhật đã thành lập một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ trên bộ (GSDF) trên đảo Yonaguni nhằm giám sát chặt chẽ các hoạt động hàng hải của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực quanh Senkaku/Điếu Ngư.
Đơn vị trên gồm 160 thành viên, có nhiệm vụ theo dõi tàu và máy bay trong khu vực qua hệ thống radar. Tại chuỗi đảo Nansei, Tokyo cũng đang cân nhắc bố trí các đơn vị GSDF trên các đảo Miyako, Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa và đảo Amami-Oshima thuộc tỉnh Kagoshima.
Với diện tích 30 km2, đảo Yonaguni hiện là nơi cư ngụ của 1.500 người, chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và trồng mía đường. Vào tháng 2 năm ngoái, người dân đảo này đã bỏ phiếu ủng hộ việc triển khai một đơn vị GSDF tại đây.
Hòn đảo này cũng tọa lạc gần rìa Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương thiết lập hồi năm 2013. Reuters dẫn lời ông Nozomu Yoshitomi, Giáo sư tại Đại học Nihon ở thủ đô Tokyo, nhận định trạm radar tại Yonaguni sẽ khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.
Các diễn biến trên diễn ra chỉ một ngày trước khi luật an ninh quốc gia của Nhật chính thức có hiệu lực vào hôm nay 29.3. Luật này cho phép Nhật vận dụng quyền phòng vệ tập thể để bảo vệ một nước khác nếu hành động tấn công nhằm vào nước đó được đánh giá là gây nguy hiểm cho sự tồn vong của Nhật.
Theo báo The Yomiuri Shimbun, Bộ Quốc phòng Nhật vẫn đang tiếp tục soạn thảo các quy định hành xử cho các đơn vị thuộc GSDF kể từ khi luật trên được thông qua nhằm tương thích với sự mở rộng phạm vi các sứ mệnh của lực lượng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.