Nhật sửa tên khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc phản ứng

22/06/2020 16:32 GMT+7

Nhật Bản sửa tên đơn vị hành chính tại khu vực bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến phía Trung Quốc phản đối.

Hội đồng thành phố Ishigaki (tỉnh Okinawa, Nhật Bản) ngày 22.6 thông qua dự luật đổi tên đơn vị hành chính bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vùng này được gọi là Tonoshiro nhưng từ ngày 1.10 sẽ có tên là Tonoshiro Senkaku.
Theo đài NHK, việc đổi tên nhằm tránh gây nhẫm lẫn trong vấn đề hành chính vì hiện có một địa điểm khác trong thành phố Ishigaki cũng mang tên Tonoshiro.
Trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố nước này có quyền phản ứng và đã phản đối về việc Nhật Bản đưa ra dự luật mới liên quan đến quần đảo nói trên.

Nhật Bản đổi tên khu vực hành chính có đảo tranh chấp, Trung Quốc lên tiếng phản đối

Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố tranh chấp và lần lượt đặt tên là Điếu Ngư và Điếu Ngư Đài. Trước đó cũng trong tháng 6, sau khi Nhật Bản công bố ý định đổi tên, phía Đài Loan chỉ trích và cho rằng điều đó không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19.6 ra tuyên bố cho rằng đảo Điếu Ngư và các đảo liên kết “thuộc chủ quyền vốn có của Trung Quốc” và yêu cầu Nhật Bản tuân thủ tinh thần của thỏa thuận 4 điểm mà hai nước đạt được hồi năm 2014, trong đó có nội dung kêu gọi giải quyết căng thẳng về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thông qua đối thoại.
Thị trưởng Ishigaki, ông Yoshitaka Nakayama phủ nhận cáo buộc việc đổi tên để củng cố yêu sách của Nhật Bản, nói rằng quyết định chỉ đơn thuần nhằm tránh gây nhầm lẫn trong quản lý hành chính, theo Kyodo News.

Máy bay trinh sát và tuần tra biển P-3C Orion của Nhật Bản tuần tra gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

AFP

Việc Nhật Bản quyết định đổi tên khu vực bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư diễn ra giữa thời điểm các tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xuất hiện gần quần đảo này trong thời gian gần đây, tính đến ngày 22.6 là 70 ngày liên tiếp.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuần trước tuyên bố nước này sẽ phản ứng cương quyết nếu Trung Quốc tiếp tục có hành động nguy hiểm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.