Nhật sẽ tự đưa tàu chiến đến Trung Đông, không gia nhập liên minh của Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
19/10/2019 07:39 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản định gửi tàu và máy bay quân sự đến Vịnh Oman, phía bắc biển Ả Rập và phía đông eo biển Bab el-Mandeb, nhưng sẽ không gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Trung Đông.

Ý định trên được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 18.10, theo tờ The Japan Times. Ông nói rõ rằng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ đạo các bộ trưởng nghiên cứu khả năng điều các đơn vị của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) đến Trung Đông.
Cũng theo ông Suga, các đơn vị SDF sẽ thực hiện những hoạt động khảo sát và nghiên cứu để thu thập thông tin ở khu vực. Ông nhấn mạnh chính phủ Nhật vẫn xúc tiến nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông, và tình hình hiện nay ở khu vực chưa căng thẳng đến mức cần SDF bảo vệ các tàu Nhật, theo Kyodo News.

[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu dầu tại Vịnh Oman

Hồi tháng 7, Mỹ lập liên minh tuần tra eo biển Hormuz theo sau vụ tấn công hai tàu dầu gần eo biển này, trong đó có một chiếc thuộc công ty Nhật. Đến nay chỉ có Anh, Úc, Bahrain, Ả Rập Xê Út và UAE tham gia liên minh này, theo Kyodo News.
Nhật, vốn là đồng minh quan trọng của Mỹ, lâu nay không đưa ra quyết định tham gia liên minh nói trên, một phần vì không muốn làm tổn hại quan hệ hữu nghị truyền thống với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.