Nhật sẽ thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia

07/11/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Hạ viện Nhật ngày 7.11 đã thông qua một dự luật cho phép thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật (NSC), tương tự như của Mỹ.

Đây được cho là một động thái của chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm đối phó với sự thay đổi môi trường an ninh ở khu vực châu Á.

Theo dự luật này, NSC sẽ trao cho Thủ tướng Nhật Bản quyền đứng đầu trong việc xây dựng chính sách đối ngoại và quốc phòng thông qua việc tập trung thông tin từ các bộ, ngành, theo hãng tin Kyodo.

Dự luật cũng quy định Thủ tướng và các thành viên khác của NSC là Chánh Văn phòng Nội các, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng sẽ nhóm họp hai lần mỗi tháng để thảo luận về vấn đề an ninh.

Việc thành lập NSC là một chính sách trọng tâm của chính quyền ông Abe nhằm tăng cường nền an ninh Nhật Bản trước những mối đe dọa từ Trung Quốc trong tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và nguy cơ bị tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Văn phòng của NSC sẽ nằm trong Văn phòng Nội các Nhật, và người đứng đầu NSC (sẽ được bổ nhiệm) có nhiệm vụ hoạch định các chính sách và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong chính phủ.

Dự luật sẽ được trình để thượng viện thông qua trước khi kỳ họp quốc hội Nhật đang diễn ra, kết thúc vào ngày 6.12 tới.

Phúc Duy

>> Nhật Bản lên kế hoạch đóng mới tàu khu trục Aegis
>> Đài Loan, Nhật Bản đang 'xích lại' gần nhau
>> Trung Quốc lại 'gây hấn' với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp
>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.