Nhật sẽ sớm kiểm tra thiết bị điện tử của hành khách máy bay

15/07/2017 19:00 GMT+7

Nhiều hãng hàng không lớn của Nhật sẽ bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên những thiết bị điện tử của hành khách để xem có cài chất nổ hay không trước hành khách lên máy bay, nhằm đáp ứng yêu cầu chống khủng bố của Mỹ.

Biện pháp kiểm tra an ninh mới có thể sẽ được bắt đầu từ ngày 18.7 tại hai sân bay Haneda và Narita ở Tokyo cùng 5 phi trường khác ở các thành phố Hokkaido, Sendai, Chubu, Kansai và Fukuoka, theo một số nguồn tin tiết lộ với Kyodo News. Những sân bay này có các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ.
Việc kiểm tra ngẫu nhiên sẽ được tiến hành với những thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử và máy quay, nhưng không bao gồm điện thoại di động. Nhân viên an ninh sẽ dùng thiết bị phát hiện chất nỗ theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.
Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa bày tỏ quan ngại rằng những tên khủng bố đang cải thiện khả năng cài chất nổ trong thiết bị điện tử. Bộ này khẳng định một máy tính xách tay cài chất nổ đã dùng trong vụ tấn công khủng bố ở Somalia hồi tháng 2.2106.
Giới điều tra cho rằng nghi phạm Abdullahi Abdisalam Borleh, người Somalia, đã làm nổ chiếc máy tính xách tay trên máy bay chở 74 hành khách vừa cất cánh khỏi thủ đô Mogadishu, khiến thân máy bay bị thủng một lỗ, theo CNN.
Rất may, vụ nổ không làm máy bay rơi, chỉ khiến nghi phạm thiệt mạng, và phi công đã cho máy bay quay trở lại Mogadishu an toàn. Sau vụ này, Washington bắt đầu yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra thiết bị điện tử của hành khách đi những chuyến bay đến Mỹ, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.