Nhật sẽ lập tổ chức hỗ trợ an toàn hàng hải Đông Nam Á

07/01/2017 23:40 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) ngày 7.1 thông báo sẽ lập một tổ chức chuyên hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á nâng cao khả năng bảo vệ an toàn hàng hải.

Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật cho biết thêm JCG muốn thắt chặt quan hệ với lực lượng tuần duyên của các nước khu vực như một phần nỗ lực của Nhật đề cao tinh thần thượng tôn luật pháp trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoài vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, lực lượng tuần duyên của một số nước Đông Nam Á đang có nhu cầu nâng cao khả năng ứng phó thiên tai và nạn cướp biển, theo Kyodo News.

JCG đưa ra động thái trên vài giờ sau khi các ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng Nhật và Pháp bày tỏ phản đối những “hành động đơn phương có thể làm leo thang căng thẳng” ở Biển Đông. Trong tuyên bố sau cuộc họp “2+2” ở Paris ngày 6.1 (giờ địa phương), ngoại trưởng, bộ trưởng hai nước kêu gọi tất cả các bên ở Biển Đông tôn trọng những nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, kiềm chế việc bồi đắp đất và xây dựng các tiền đồn cho mục đích quân sự, theo Kyodo News.

Mặt khác, hai bên còn bày tỏ hy vọng tiến hành các kế hoạch cùng nghiên cứu phát triển những thiết bị lặn tự hành săn thủy lôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.