Nhật sẽ bày binh bố trận tiêm kích tàng hình F-35 thế nào

Khánh An
Khánh An
28/07/2021 14:00 GMT+7

Các tiêm kích tàng hình F-35 của Nhật Bản sẽ được bố trí tại đảo Kyushu ở phía nam, nhiều khả năng là tại căn cứ Nyutabaru.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi vừa xác nhận sẽ đưa các tiêm kích tàng hình F-35B đến đảo Kyushu, đảo cực nam trong số 4 đảo chính của nước này.
Ông cho rằng căn cứ Nyutabaru là “phù hợp nhất” cho mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 này, theo trang Defense News ngày 21.7. Căn cứ này hiện có một phi đoàn hoạt động và một phi đoàn huấn luyện với các tiêm kích đánh chặn F-15J/DJ Eagle. Đây còn là căn cứ chiến đấu cực nam của JASDF trên các đảo chính.

42 chiếc F-35B

Dự kiến Nhật sẽ triển khai 6 tiêm kích F-35B trong tài khóa 2025, và tăng cường thêm 2 chiếc nữa vào năm sau đó. Tài khóa của Nhật tính từ ngày 1.4 đến 30.3 năm sau.
Nhật có kế hoạch mua tổng cộng 147 chiếc F-35, trong đó có 105 chiếc F-35A và 42 chiếc F-35B, theo The Japan Times. Hiện nước này đang xây dựng phi đoàn F-35A thứ 2 tại căn cứ Misawa tại tỉnh Aomori ở phía bắc.

Căn cứ Nyutabaru của Nhật

Ảnh: JASDF

Bộ Quốc phòng Nhật đã thông báo với giới chức các địa phương về kế hoạch lập căn cứ cho tiêm kích F-35B.
Bộ trưởng Kishi lưu ý rằng việc được các cộng đồng địa phương ủng hộ có ý nghĩa rất quan trọng, sau khi việc người dân phản đối khiến kế hoạch điều động nhiều hệ thống bị hoãn hoặc hủy trong vài năm qua, trong đó có kế hoạch lập căn cứ cho mẫu máy bay đa nhiệm MV-22 Osprey.

Nâng cấp tàu khu trục

Giới phân tích cho rằng việc đưa các tiêm kích F-35B đến bờ đông đảo Kyushu là lý tưởng cho việc tham gia với các khu trục hạm chở trực thăng lớp Izumo một khi các tàu này được điều động.
Cảng nhà của 2 tàu này cũng ở bờ biển phía đông Nhật, với tàu Izumo đóng tại căn cứ Yokosuka còn tàu Kaga đóng tại căn cứ Kure.
Hiện Nhật đang nâng cấp 2 tàu này để có thể vận hành các tiêm kích F-35B. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn tất và hình ảnh vào tháng 6 cho thấy tàu có những đường sơn trên boong dành cho các máy bay cánh cố định hoạt động.

Tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo của Nhật

Ảnh chụp màn hình AsiaTimes

Bên cạnh đó, trên boong tàu dường như còn được phủ lớp sơn chống nhiệt để phù hợp với luồng hơi nóng từ động cơ của những chiếc F-35B.
Giai đoạn tiếp theo của dự án gồm việc cải tạo lại phần mũi của boong cất cánh từ hình thang thành hình chữ nhật, cùng với việc thay đổi các không gian bên trong tàu phục vụ hoạt động liên quan mẫu tiêm kích mới.
Những thay đổi này có thể giúp gia tăng khả năng chứa nhiên liệu hàng không trên tàu và nơi chứa các vũ khí phóng từ trên không.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Việc cải tạo tàu Izumo dự kiến sẽ hoàn tất vào tài khóa 2024. Tờ Chugoku Shimbun đưa tin việc cải tạo boong tàu Kaga sẽ bắt đầu trong tài khóa hiện tại, dù phần cải tạo bên trong tàu có thể được tiến hành sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.