Nhật sắp mua thêm 20 tiêm kích tàng hình F-35A

Khánh An
Khánh An
21/02/2018 14:00 GMT+7

Đa số các tiêm kích mới sẽ được mua nguyên chiếc từ Mỹ thay vì lắp ráp tại Nhật như số tiêm kích trước.

Nhật đang lên kế hoạch mua thêm 20 tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ, hãng Reuters ngày 21.2 dẫn 3 nguồn tin cấp cao cho biết.
Số tiêm kích này sẽ được mua trong vòng 6 năm tới, có thể một phần hoặc toàn bộ được mua trực tiếp từ hãng Lockheed Martin của Mỹ chứ không phải lắp ráp tại Nhật.
“Xét bối cảnh ngân sách và lộ trình sản xuất thì việc mua thêm khoảng 25 máy bay mới là phù hợp”, một nguồn tin cho biết.
Việc mua các tiêm kích lắp ráp sẵn từ Mỹ, với giá khoảng 100 triệu USD (2.270 tỉ đồng) mỗi chiếc sẽ giúp Nhật tiết kiệm được khoảng 30 triệu USD/chiếc.
Trước đó, Nhật đã đặt mua 42 tiêm kích F-35A nhưng phần lớn đang được lắp ráp và kiểm tra tại một nhà máy của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi ở nước này.
Đây là 1 trong 2 nhà máy ở nước ngoài lắp ráp mẫu tiêm kích này, bên cạnh nhà máy của hãng Leonardo Spa của Ý.
Theo các chuyên gia, việc Nhật mua thêm tiêm kích tàng hình sẽ tăng sự lệ thuộc vào công nghệ Mỹ dù tăng cường khả năng phòng vệ trước các đối thủ trong khu vực.
Nhật hiện cũng đang cân nhắc mua tiêm kích F-35B có khả năng cất và hạ cánh trên đường băng ngắn như trên tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.