Nhật phản ứng Trung Quốc khai thác khí ở Hoa Đông

17/07/2015 07:47 GMT+7

Kyodo News ngày 16.7 dẫn các nguồn tin cho biết Nhật sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về các cơ sở khai thác khí gần vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật ở biển Hoa Đông.

Kyodo News ngày 16.7 dẫn các nguồn tin cho biết Nhật sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về các cơ sở khai thác khí gần vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật ở biển Hoa Đông, giữa lúc có nhiều lo ngại rằng các cơ sở này sẽ tạo ra mối đe dọa an ninh với Tokyo.
Tàu tuần duyên Nhật Bản trên vùng biển tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc tại biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
Các nguồn tin ngoại giao cho biết số cơ sở khai thác khí của Trung Quốc tại khu vực đã tăng từ 4 lên 12 trong thời gian qua. Vấn đề này dự kiến sẽ được Nhật nhấn mạnh trong Sách trắng quốc phòng 2015 sắp công bố.
Cách đây vài ngày, tờ Sankei Shimbun dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc thiết lập hệ thống ra đa trên các giàn khoan ở Hoa Đông để theo dõi hoạt động của phía Nhật. Trong tương lai, Trung Quốc còn có thể triển khai các loại máy bay không người lái và trực thăng trên các giàn khoan, hoặc thậm chí biến chúng thành căn cứ quân sự và đồn trú binh sĩ trên đó.
Trong một diễn biến khác, Hạ viện Nhật ngày 16.7 thông qua dự luật an ninh về việc mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng phòng vệ nước này. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Shinzo Abe nói: “Tình hình an ninh quanh nước Nhật đang ngày càng khó lường. Dự luật này quan trọng đối với việc bảo vệ tính mạng người dân Nhật và ngăn chặn chiến tranh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.