Nhật nói chiến đấu cơ F-35A rơi có thể vì phi công

Văn Khoa
Văn Khoa
10/06/2019 11:48 GMT+7

Việc mất phương hướng trong không gian có thể đã khiến phi công lái chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35A rơi xuống Thái Bình Dương hồi tháng 4, với vận tốc lên tới 1.100 km/giờ.

Đó là nhận định do Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (JASDF) đưa ra hôm nay 10.6, theo Reuters.
Chiếc F-35A mất tích vào khoảng 19 giờ 30 ngày 9.4 (giờ địa phương), khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Misawa (đông bắc Nhật Bản) để tham gia nhiệm vụ huấn luyện cùng 3 máy bay khác.
Phi công lái chiến đấu cơ F-35A, tên Akinori Hosomi (41 tuổi), đã thiệt mạng nhưng đến ngày 5.6, giới chức mới tìm thấy thi thể của ông.
“Có khả năng rất cao là phi công bị chóng mặt và không ý thức được tình trạng của mình. Vụ rơi xuất phát từ hành động của con người nhưng không bị xem là lỗi của phi công. Không có chỉ dấu cho thấy máy bay có vấn đề”, JASDF cho hay trong thông cáo.
Phi công Hosomi không có dấu hiệu cho thấy ông gặp vấn đề và đã không cố tránh một vụ va chạm. JASDF không tìm thấy dấu hiệu phi công muốn nhảy dù ra khỏi chiếc F-35A.
Máy bay F-35A Nhật Bản mua của Mỹ có giá khoảng 10 tỉ yen (hơn 2.100 tỉ đồng)/chiếc Reuters
Sau khi máy bay bị mất tích, Mỹ và Nhật ngay lập tức triển khai lực lượng tìm kiếm và giữ kín thông tin liên quan vì lo ngại các nước như Trung Quốc hoặc Nga tìm thấy và lấy được công nghệ về loại máy bay tiên tiến này.
Sau nhiều ngày tìm kiếm cứu nạn với sự hỗ trợ của Mỹ, Bộ Quốc phòng Nhật hôm 3.6 thông báo chấm dứt các hoạt động này. Đến nay, mới chỉ tìm lại được hợp đen ghi dữ liệu hành trình bay nhưng thông tin bên trong đó bị cho là đã mất hết. Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được làm rõ.
Chiếc máy bay bị rơi là một trong số 13 chiếc F-35A đầu tiên được triển khai tại Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên máy bay F-35A do Mỹ sản xuất bị rơi. Trước đó, vào tháng 9.2019, một chiếc F-35B rơi gần căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ Beaufort (bang South Carolina) nhưng phi công nhảy dù an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.