Nhật, Mỹ xác định được vị trí xác máy bay F-35A rơi ở Thái Bình Dương

Khánh An
Khánh An
30/04/2019 08:58 GMT+7

Lực lượng Mỹ và Nhật Bản đã định vị được xác chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5, tạm thời giảm bớt quan ngại Trung Quốc hay Nga nắm được công nghệ nhạy cảm.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 30.4 dẫn lời tướng Charles Brown chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho hay lực lượng tìm kiếm đã phát hiện xác chiếc F-35A của Nhật bị mất tích ngày 9.4.
“Chiếc tiêm kích đã được định vị. Giờ đây sẽ là vấn đề trục vớt”, ông Brown phát biểu với báo giới tại New York.
Kể từ khi chiếc chiến đấu cơ hiện đại mất tích, quân đội Mỹ và Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật ráo riết tìm kiếm vì lo ngại công nghệ bí mật của Mỹ sẽ bị Trung Quốc hoặc Nga nắm được. Tướng Brown cho biết phía Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Nhật để trục vớt chiếc tiêm kích.
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35A được bán cho Nhật với giá khoảng 11,6 tỉ yen (2.425 tỉ đồng)/chiếc. Theo Bộ Quốc phòng Nhật, trước đây chưa từng có thông tin về F-35A bị rơi.
Máy bay bị rơi thuộc căn cứ Misawa tại tỉnh Aomori. Có 4 chiếc cất cánh vào khoảng 19 giờ ngày 9.4 để tập huấn về không chiến và một chiếc mất tín hiệu trên màn hình radar khoảng 25 phút sau đó, tại vị trí khoảng 135 km về phía đông căn cứ.
Tiêm kích trên của hãng Lockheed Martin (Mỹ) được đưa đến Misawa vào tháng 1.2018 để thay thế mẫu F-4 lỗi thời. Tính đến tháng 3, căn cứ này có tổng cộng 12 chiếc F-35A và 80 thành viên phi đội.
Trong buổi họp báo ngày 17.4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya cho biết trước khi một máy bay F-35A rơi xuống Thái Bình Dương, mẫu máy bay này từng hạ cánh khẩn cấp 7 lần.
Những lần hạ cánh khẩn cấp của F-35A diễn ra trong khoảng thời gian từ 2017 đến cuối tháng 2.2019, theo trang Mainichi. Trong số đó, có 6 chiến đấu cơ F-35A do hãng Mitsubishi lắp ráp tại Nhật Bản, chiếc còn lại lắp ráp ở Mỹ.
Riêng chiếc F-35A trước khi bị rơi ở Thái Bình Dương hôm 9.4 đã hai lần hạ cánh khẩn cấp do sự cố ở hệ thống làm mát đèn cảnh báo và hệ thống định vị, theo ông Iwaya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.