Nhật, Mỹ sẽ huấn luyện kỹ năng điều tra tội phạm mạng cho Việt Nam

08/06/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Mỹ đang có kế hoạch giúp Việt Nam cùng 9 nước thành viên ASEAN khác cải thiện khả năng điều tra tội phạm mạng, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết hôm 7.6.


Chuyên viên mạng Mỹ làm việc tại Trung tâm Tích hợp Truyền thông và An ninh mạng Quốc gia (NCCIC) ở Washington - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đang bị nghi phát động các vụ tấn công mạng, Tokyo và Washington sẵn lòng muốn hợp tác với ASEAN để đối phó với động thái này, nguồn tin từ chính phủ Nhật tiết lộ.

Nhật dự kiến sẽ tài trợ 150.000 USD và Mỹ cung cấp 250.000 USD cho Liên Hiệp Quốc để hỗ trợ gửi chuyên gia chống tội phạm mạng từ Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) đến các nước ASEAN.

Tăng cường khả năng chống tội phạm mạng cho ASEAN là điều rất quan trọng vì “Trung Quốc bị nghi là đang triển khai các cuộc tấn công mạng nhằm vào Nhật, Mỹ và những nước khác thông qua các máy chủ ở Đông Nam Á”, nguồn tin của Kyodo cho hay.

Trước mùa xuân năm 2015, Tokyo và Washington dự trù sẽ hoàn tất các khóa huấn luyện, bao gồm huấn luyện các quan chức ASEN phương thức phân tích thông tin trên các mạng lưới máy tính và cách thu thập chứng cứ.

Nhật và Mỹ cũng sẽ sớm thảo luận với UNODC về quy mô của nhóm chuyên gia và về thời gian họ huấn luyện cho ASEAN, nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết, đồng thời nói thêm rằng sẽ có thêm những chương trình bổ sung nếu kế hoạch ban đầu trôi chảy.

Bước tiếp theo, chính phủ Nhật và Mỹ cân nhắc thiết lập một bộ phận cố vấn để tăng cường chia sẻ thông tin với ASEAN.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để có thể nâng cao được khả năng chống tấn công mạng của các nước thành viên ASEAN.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tố ngược Mỹ tấn công mạng nhiều nhất
>> Hacker Trung Quốc ồ ạt tấn công mạng VN
>> NATO 'tập trận' ứng phó tấn công mạng
>> Thanh Niên Online bị tấn công mạng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.