Nhật - Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác trên Biển Đông

22/09/2016 14:48 GMT+7

Nhật và Mỹ đã tái khẳng định liên minh vững chắc giữa 2 bên, thống nhất tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông và biển Hoa Đông.

Sự đồng thuận trên được khẳng định trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại New York (Mỹ) hôm 21.9. Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, 2 nhà lãnh đạo cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì một trật tự dựa trên khuôn khổ pháp luật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 19.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhắc đến vấn đề Biển Đông, cho rằng cần phải giải quyết các tranh chấp ở đây trong hòa bình.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thống nhất tăng cường hợp tác Biển Đông Reuters
Quay lại với cuộc gặp tại New York, ông Biden khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh của đồng minh Nhật. Liên quan đến Triều Tiên, 2 nhà lãnh đạo chỉ trích các cuộc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa gần đây của nước này, bày tỏ quyết tâm hợp tác chặt chẽ nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, bao gồm hợp tác với Hàn Quốc và Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.