Nhật, Mỹ nhất trí kiềm chế hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
29/08/2020 22:01 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay 29.8 nhất trí rằng hai nước sẽ kiềm chế hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Kyodo News.

“Liên quan Biển Đông và biển Hoa Đông, chúng tôi xác nhận Nhật và Mỹ sẽ phản đối mạnh mẽ những quốc gia đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, Bộ trưởng Kono cho hay trong cuộc họp báo trực tuyến sau cuộc gặp với Bộ trưởng Esper tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.
Trước đó, một số quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tới Biển Đông hôm 26.8, theo Kyodo News. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho hay ông Kono đã nói với Bộ trưởng Esper rằng việc phóng tên lửa đó có thể làm gia tăng bất ổn khu vực và ông sẽ theo dõi tình hình trong tâm thế quan ngại.
Khi bắt đầu cuộc đối thoại với ông Kono, Bộ trưởng Esper đã lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết phản đối những hoạt động gây bất ổn của Bắc Kinh ở khu vực”, theo Kyodo News.

[VIDEO] Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Ông Kono đáp lại: “Tôi nghĩ thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Không chỉ vì đại dịch Covid-19 mà còn vì có vài ý đồ thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và cưỡng ép”.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho biết thêm ông và Bộ trưởng Esper còn nhất trí hợp tác hướng tới việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa mới sau khi Tokyo hồi tháng 6 dừng kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.