Nhật mở rộng việc tuần thám trên biển Hoa Đông

19/03/2016 13:30 GMT+7

Viện dẫn nguy cơ từ Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật Bản công bố kế hoạch mở rộng các hoạt động tuần thám trên khu vực biển Hoa Đông.

Viện dẫn nguy cơ từ Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật Bản công bố kế hoạch mở rộng các hoạt động tuần thám trên khu vực biển Hoa Đông.

Máy bay trinh sát của Nhật Bản bay qua nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Kyodo/ReutersMáy bay trinh sát của Nhật Bản bay qua nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Kyodo/Reuters

Trang tin Defense News ngày 18.3 dẫn lời Đại tá Masashi Yamamoto, tùy viên quân sự Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Washington cho hay dựa trên các hoạt động của Triều Tiên, hành vi xâm phạm lãnh hải thường xuyên của Trung Quốc xung quanh các hòn đảo mà Nhật tuyên bố chủ quyền tại biển Hoa Đông, đã đến lúc Tokyo tăng cường năng lực tình báo để phản ứng kịp thời trước các nguy cơ.

Cái gọi là các hoạt động của Triều Tiên được cho là những vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Bình Nhưỡng, tất cả đều rơi xuống Biển Nhật Bản.

Đại tá Yamamoto dẫn một số trường hợp tàu hải quân Trung Quốc đi qua phạm vi 12 hải lý xung quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà theo tùy viên Nhật cho rằng phía Bắc Kinh đang muốn dò xét giới hạn của Nhật Bản.

Ông này thêm rằng Tokyo nắm trong tay chứng cứ cho thấy “ngư dân” do lính Trung Quốc giả dạng đã đổ bộ lên nhóm đảo đang tranh chấp.

Nỗ lực nâng cấp khả năng do thám của Nhật Bản bao gồm việc xây dựng đài quan sát radar mới ở đảo Yonaguni, đảo cực tây có người ở của nước này. Khi hoàn tất, phạm vi quan sát của quân đội Nhật sẽ được tăng thêm 200 hải lý.

Được dự kiến sẽ kết nối trực tuyến vào ngày 28.3, trạm radar sẽ được điều hành bởi một đơn vị gồm 150 lính thuộc Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản.

Trong khi tạm thời vẫn chưa có kế hoạch đưa quân đội Nhật lên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, đại tá Yamamoto cho hay điều này có thể được triển khai nếu hệ thống radar mới phát hiện lính Trung Quốc tại các hòn đảo đang tranh chấp. Đại tá Yamamoto gọi đây là “giai đoạn hai”, theo đó các đơn vị đổ bộ sẽ được triển khai để đẩy lùi lính Trung Quốc khỏi những hòn đảo trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.