Nhật mở rộng căn cứ quân sự ở châu Phi

13/10/2016 15:52 GMT+7

Nhật Bản sẽ thuê thêm đất vào năm 2017 để mở rộng căn cứ quân sự ở Djibouti như một đối trọng trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Phi, theo các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định các cuộc thảo luận đang diễn ra, theo Reuters ngày 13.10. "Ngoài khu đất Nhật Bản đang thuê, Tokyo đang xem xét thuê thêm", phát ngôn viên cho biết.
Diện tích khu đất thuê thêm sẽ nhỏ hơn so với căn cứ hiện tại và dự kiến tiền thuê sẽ tốn khoảng 1 triệu USD/năm. Nhật Bản đang cân nhắc triển khai máy bay vận tải C-130, xe bọc thép và điều thêm nhân sự đến căn cứ hiện tại.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đến Djibouti hồi tháng 8.2016 và cho biết Tokyo đang xem xét mở rộng các "chức năng" của căn cứ Nhật Bản, nhưng bà không đề cập đến việc mở rộng căn cứ.
Trung Quốc đang tìm kiếm các mối quan hệ gần gũi hơn với các quốc gia châu Phi để có thể tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên và thị trường mới ở đây. Hồi cuối năm 2015, Trung Quốc nói sẽ chi 60 tỉ USD vào các dự án phát triển ở lục địa này, xóa nợ và giúp thúc đẩy phát triển nông nghiệp.
Đầu năm nay, Nhật Bản cũng cam kết tăng cường hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế ở châu Phi, cam kết cung cấp thêm 30 tỉ USD hỗ trợ cho khu vực công và tư.
"Trung Quốc đang đổ tiền vào cơ sở hạ tầng mới và tăng cường sự hiện diện ở Djibouti, và Nhật Bản cũng cần gây ảnh hưởng nhiều hơn ở khu vực này", một trong các nguồn tin trên nói với Reuters.
Trung Quốc hồi tháng 2.2016 khởi công xây dựng ở Djibouti căn cứ quân sự đầu tiên của nước này ở nước ngoài, đó là căn cứ hậu cần ven biển, sẽ tiếp tế cho tàu hải quân tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình và sứ mệnh nhân đạo của Bắc Kinh.
Djibouti có vị trí chiến lược là cửa ngõ ra vào phía nam của Biển Đỏ trên đường tới kênh đào Suez. Quốc gia nhỏ bé và cằn cỗi này nằm kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia.
Từ năm 2011, quân đội Nhật Bản đưa 180 lính đến đóng tại căn cứ rộng 12 ha ở Djibouti, bên cạnh căn cứ Lemonnier của Mỹ nằm trong sân bay quốc tế. Từ đó, quân đội Nhật vận hành máy bay tuần tra hàng hải để săn tìm hải tặc ở vùng biển vịnh Aden và ngoài khơi Somalia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.