Nhật lập lực lượng đổ bộ để đối phó Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
27/03/2018 14:29 GMT+7

Ngày 27.3, Lực lượng phòng vệ trên bộ của Nhật Bản (GSDF) chính thức lập lữ đoàn đổ bộ triển khai nhanh, với tính chất tương tự lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ, để bảo vệ các đảo hẻo lánh.

Lữ đoàn mới gồm 2.100 quân sẽ đóng tại doanh trại Ainoura ở thành phố Sasebo thuộc tỉnh Nagasaki, tây nam nước Nhật, theo Kyodo News.
Nhiệm vụ của lữ đoàn mới là chiếm lại các đảo của Nhật nếu những thực thể này bị chiếm một cách phi pháp. Trong số đó có đảo Miyako, nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật đang tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông khoảng 210 km. Tàu công vụ Trung Quốc đã nhiều đi lần vào vùng biển Nhật tuyên bố chủ quyền xung quanh Senkaku/Điếu Ngư, gây ra không ít đợt căng thẳng.
Lữ đoàn mới sẽ gồm một đơn vị đổ bộ chính và một đơn vị vận hành những xe tấn công đổ bộ hiện được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Nếu một đảo hẻo lánh của Nhật bị xâm chiếm, binh sĩ của lữ đoàn mới sẽ được đưa đến tiền tuyến bằng xe đổ bộ và máy bay vận tải Osprey mà GSDF đang có kế hoạch mua từ Mỹ.
Cũng trong ngày 27.3, GSDF còn thiết lập Bộ Chỉ huy thành phần trên bộ (GCC) để giám sát 5 bộ tư lệnh vùng của lực lượng này. Động thái mới nhằm đẩy mạnh việc phối hợp nhịp nhàng các hoạt động của hai lực lượng phòng vệ trên không và trên biển của Nhật cũng như với quân đội Mỹ.
Ngoài ra, GSDF đang tái cấu trúc 15 sư đoàn và lữ đoàn theo từng giai đoạn. Trong đó có 8 đơn vị sẽ được trang bị xe tác chiến di động để có thể ứng phó nhanh trong các trường hợp khủng hoảng quân sự, kể cả ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo hãng tin Jiji Press.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.