Nhật lập cơ sở dữ liệu để tăng cường giám sát các đảo hẻo lánh

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2019 20:00 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch lập cơ sở dữ liệu để tăng cường các đảo hẻo lánh vạch rõ lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Cụ thể, cơ sở dữ liệu sẽ liệt kê thông tin về những đảo hẻo lánh như trên cùng với dữ liệu hình ảnh chụp từ vệ tinh, hình ảnh chụp từ trên không và kết quả điều tra thực địa, theo nhiều nguồn tin tiết lộ với Kyodo News hôm 16.9.
Văn phòng Nội các và Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) sẽ dẫn đầu trong việc tổng hợp thông tin từ các bộ và cơ quan, dự kiến bắt đầu trước tháng 4.2020.

[VIDEO] Đi thuyền dạo biển California, ai ngờ được ngắm đàn cá heo tung tăng ngay bên cạnh

Kế hoạch mới nhằm giải quyết nỗi sợ rằng lãnh hải Nhật có thể thu hẹp nếu những đảo như trên chìm dưới bề mặt đại dương do xói mòn và cũng nhằm hỗ trợ phát hiện những thay đổi về các điều kiện để giới chức có thể thực hiện những hành động nhanh chóng ngăn chặn nguy cơ mất đảo.
Hồi năm ngoái, giới chức nhận báo cáo Esanbe Hanakita Kojima, một đảo không người ở tọa lạc cách bờ biển tỉnh Hokkaido khoảng 500 m, có thể đã biến mất, buộc JCG tiến hành một cuộc điều tra.
Ngoài ra, tàu Trung Quốc không ít lần xuất hiện trong vùng biển xung quanh đảo Okinotori, một rạn san hô vòng được Nhật xem là điểm cơ sở cho EEZ của nước này. Trung Quốc lập luận đảo Okinotori là “đá” và bác bỏ tuyên bố của Nhật đó là điểm cơ sở cho EEZ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.