Nhật kỳ vọng đạt tiến triển trong đàm phán hiệp ước hòa bình với Nga

05/12/2016 17:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản ngày 5.12 cho biết ông kỳ vọng có tiến triển trong đàm phán để ký kết hiệp ước hòa bình với Nga, nhưng nhấn mạnh vấn đề kéo dài hàng thập niên qua không thể giải quyết chỉ trong một cuộc họp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông muốn thảo luận vấn đề này thẳng thắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông Putin có chuyến thăm Nhật Bản trong hai ngày 15-16.12 tới, theo Reuters.
Ông Abe lâu nay cho rằng việc tạo mối quan hệ thân thiết với ông Putin và vận động doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Nga trong nhiều lĩnh vực (từ công nghệ y tế cho đến năng lượng) có thể giúp xúc tiến quá trình giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc.
Căng thẳng kéo dài liên quan đến quần đảo tranh chấp Nam Kuril /Vùng lãnh thổ phương bắc khiến Nga và Nhật Bản không thể ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới lần 2.
“Đây không phải là vấn đề có thể giải quyết chỉ trong một cuộc gặp gỡ. Tôi muốn cùng Tổng thống Putin thảo luận vấn đề này thẳng thắn, cởi mở và đạt được bước tiến triển trong đàm phán về hiệp ước hòa bình”, Thủ tướng Abe nói trong một cuộc họp nội các.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3.12 nhận định khó thu hẹp bất đồng giữa Nga và Nhật Bản trong vấn đề ký kết hiệp ước hòa bình, và tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước cũng khó giải quyết.
 Theo Reuters, ông Abe đã gặp ông Putin hơn 10 lần kể từ nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông Abe năm 2006.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.