Nhật huy động 100.000 người tham gia cuộc tập trận quy mô lớn hiếm thấy

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2021 15:48 GMT+7

Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản (JGSDF) đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, huy động 100.000 thành viên để mô phỏng các chiến dịch bảo vệ khu vực tây nam của nước này.

Cuộc tập trận nói trên bắt đầu từ ngày 15.9 và sẽ tiếp tục diễn ra cho đến cuối tháng 11, theo Đài NHK hôm nay 16.9. Cuộc tập trận nhằm đánh giá khả năng vận chuyển của các đơn vị và những hoạt động khác liên quan việc chuẩn bị chiến dịch phòng thủ cho khu vực phía tây nam.
JGSDF cho hay tham gia cuộc tập trận dự kiến có tổng cộng khoảng 100.000 thành viên, 20.000 xe và 120 máy bay từ các căn cứ trên khắp nước Nhật. Tham gia cuộc tập trận này còn có Lực lượng phòng vệ biển và Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật cùng một tàu đổ bộ của Mỹ, theo Kyodo News.
JGSDF nhấn mạnh đây là cuộc tập trận đầu tiên có quy mô lớn như thế kể từ năm 1993. Khi đó, nhiều đơn vị khắp nước Nhật được triển khai đến khu vực phía bắc, mô phỏng mối đe dọa từ Liên Xô cũ.
Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Nhật xem khả năng tấn công từ Liên Xô là nguy cơ an ninh nghiêm trọng nhất đối với nước này. Ngày nay, chính phủ Nhật tăng cường khả năng phòng thủ để bảo vệ các đảo hẻo lánh vì Trung Quốc gia tăng nhanh chóng khả năng quân sự và hoạt động ở biển Hoa Đông, nơi có quần đảo tranh chấp giữa hai nước Senkaku/Điếu Ngư, và một số vùng biển khác, theo NHK.

[VIDEO] Trung Quốc, Đài Loan đều phản đối Nhật đổi tên khu vực hành chính có đảo Senkaku/Điếu Ngư

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài CNN mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi cho hay nhằm chống lại hành động của Trung Quốc đối với Senkaku/Điếu Ngư và những khu vực khác ở biển Hoa Đông, bộ này phải chứng minh rằng chính phủ Nhật quyết bảo vệ lãnh thổ của mình bằng cách triển khai số tàu tuần duyên đến khu vực nhiều hơn số tàu hải cảnh của Trung Quốc.
Bộ trưởng Kishi còn khẳng định: “Không có tranh chấp lãnh thổ liên quan Senkaku[/Điếu Ngư] giữa Nhật và các nước khác”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trong một tuyên bố hồi năm ngoái rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Trung Quốc và nước này có quyền thực hiện các cuộc tuần tra ở vùng biển liên quan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.