Nhật hoàng Naruhito tuyên bố đăng quang

Văn Khoa
Văn Khoa
23/10/2019 06:00 GMT+7

Chiều 22.10 (theo giờ Nhật), Nhật hoàng Naruhito chính thức tuyên bố đăng quang.

Trước gần 2.000 quan khách, buổi lễ trên diễn ra tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo, theo Kyodo News. Trong số quan khách có người đứng đầu hoàng gia, nguyên thủ, lãnh đạo và quan chức cao cấp đến từ hơn 190 quốc gia và đại diện của nhiều tổ chức quốc tế.
Tại buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito (59 tuổi) trong trang phục hoàng bào bước lên ngai vàng Takamikura ở chính điện của Hoàng cung. Phát biểu từ ngai vàng, Nhật hoàng Naruhito cam kết “sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm như một biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của nhân dân Nhật Bản”.

[VIDEO] Trang nghiêm lễ lên ngôi của tân Nhật hoàng Naruhito

Tối cùng ngày, Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako chủ trì bữa tiệc tại Hoàng cung, với sự tham dự của các quan khách dự lễ đăng quang. Lúc đầu, giới chức Nhật định tổ chức cuộc diễu hành của Nhật hoàng Naruhito tại thủ đô Tokyo theo sau lễ đăng quang, nhưng phải hoãn sự kiện này đến ngày 10.11 do Nhật hứng bão trước đó.
Lễ đăng quang có lịch sử hơn 1.000 năm, theo Kyodo News. Ông Naruhito sinh vào ngày 23.2.1960, được tấn phong làm hoàng thái tử vào năm 1991. Ông lên ngôi vào ngày 1.5.2019, trở thành vị hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản, với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), sau khi vua cha Akihito (86 tuổi) thoái vị một ngày trước đó do tuổi cao và sức khỏe giảm sút.
Nhật Bản là đối tác hàng đầu của VN
Ngày 22.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito. Thời gian qua, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đối tác lớn nhất về hợp tác Viện trợ phát triển chính thức (ODA), nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp song phương với Thủ tướng CH Czech Andrei Babis, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Tổng thống Albania Ilir Meta. Cũng trong chiều 22.10, tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp ông Masayoshi Son, Tổng giám đốc Tập đoàn Softbank và lãnh đạo một số địa phương, tổ chức của Nhật Bản. TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.