Nhật hỗ trợ ASEAN 20 tỉ USD

15/12/2013 03:00 GMT+7

Nhật Bản nỗ lực thắt chặt hợp tác nhiều mặt với ASEAN trong bối cảnh tình hình an ninh và địa chiến lược khu vực có nhiều biến động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị ASEAN - Nhật Bản ngày 14.12 - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị ASEAN - Nhật Bản ngày 14.12 - Ảnh: TTXVN 

Theo TTXVN, ngày 14.12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Nhật Bản. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo chia sẻ đánh giá tích cực về sự phát triển mạnh mẽ và những thành quả quan trọng đạt được 40 năm qua trong quan hệ và hợp tác hai bên trên nhiều lĩnh vực, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và đang tiếp tục được triển khai tích cực.

 

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo cấp cao các nước Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan dự hội nghị Mê Kông - Nhật Bản, với sự chủ trì của Thủ tướng Shinzo Abe. Nhân dịp này, Nhật cam kết tăng vốn ODA lên 600 tỉ yen (gần 6 tỉ USD) cho 5 nước Mê Kông từ 2013-2015, theo Kyodo News.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Yuji Kuroiwa, Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa lớn thứ hai Nhật Bản.

Đến nay, Nhật luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư quan trọng và nước cung cấp viện trợ và hợp tác phát triển lớn nhất ASEAN. Hiện, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, với tổng kim ngạch song phương đạt 262,4 tỉ USD năm 2012. Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào ASEAN năm 2012 đạt hơn 20 tỉ USD. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ở Trung Quốc không còn thuận lợi do căng thẳng giữa hai nước, đại diện các doanh nghiệp Nhật hôm qua khẳng định ASEAN là điểm đầu tư lớn nhất của họ, theo Kyodo News.

Với cam kết duy trì và tăng cường hợp tác tích cực và hỗ trợ ASEAN, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết hỗ trợ 20 tỉ USD cho các dự án kết nối và thu hẹp khoảng cách của hiệp hội trong 5 năm, cùng nhiều khoản hỗ trợ khác. “Từ khi nhậm chức, trọng tâm chiến lược ngoại giao của tôi là cái nhìn toàn cục cả thế giới. Trong đó, ASEAN luôn đóng vai trò đối tác đặc biệt”, AFP dẫn lời Thủ tướng Abe phát biểu.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tầm quan trọng chiến lược của quan hệ ASEAN - Nhật Bản và nhấn mạnh cần tập trung nguồn lực triển khai các cam kết, thỏa thuận và chương trình hợp tác đã thỏa thuận; hoan nghênh Nhật Bản tiếp tục đóng góp tích cực và xây dựng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Trao đổi về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố DOC và nỗ lực để sớm đạt COC, bảo đảm tự do và an toàn hàng không trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực tiễn và các chuẩn mực của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, theo TTXVN.

Cùng ngày, hội nghị đã thông qua Tuyên bố tầm nhìn về Quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN - Nhật Bản, Kế hoạch triển khai hợp tác đối phó với các vấn đề khu vực và toàn cầu, đề ra định hướng lớn và các biện pháp triển khai cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản vì hòa bình, an ninh, ổn định, thịnh vượng ở khu vực. AFP dẫn lời giới quan sát đánh giá các kết quả hội nghị lần này là minh chứng cho thành công bước đầu của Thủ tướng Abe trong nỗ lực tranh thủ ASEAN, khu vực tăng trưởng năng động và có vị thế ngày càng quan trọng về đối ngoại và an ninh đối với các cường quốc. Trong bối cảnh Trung Quốc đang căng thẳng với Nhật Bản và có tranh chấp chủ quyền với một số nước ASEAN, ông Abe đã thăm đủ 10 thành viên của khối chỉ trong vòng gần một năm qua.

Kêu gọi duy trì tự do lưu thông trên không, trên biển

Ngày 14.12, lãnh đạo Nhật Bản và các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do đi lại và giải quyết tranh chấp chủ quyền trên biển bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế như UNCLOS.

Đó là một trong những nội dung của tuyên bố chung được đưa ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh Nhật - ASEAN tại thủ đô Tokyo. Kyodo News dẫn lời Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng các bên tham gia tranh chấp ở biển Đông sẽ sớm cho ra Bộ quy tắc ứng xử (COC) để giảm nguy cơ xung đột.

Cũng theo tuyên bố chung, các lãnh đạo Nhật - ASEAN nhất trí sẽ hợp tác để bảo đảm tự do lưu thông trên bầu trời. Quyết định được đưa ra sau khi Trung Quốc đơn phương lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông gây nhiều phản đối và làm nảy sinh lo ngại nước này sẽ lập thêm ADIZ trên biển Đông.

Minh Trung

Văn KHoa

>> Nhật Bản - ASEAN nhất trí đảm bảo 'tự do bay trên bầu trời
>> Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản
>> Thủ tướng lên đường thăm chính thức Nhật Bản
>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.