Nhật, Hàn rục rịch mua F-35B hoạt động trên tàu chiến

25/12/2017 11:13 GMT+7

Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc mua chiến đấu cơ F-35B, phiên bản có thể cất và hạ cánh trên đường băng ngắn, nhằm đưa vào hoạt động trên các tàu khu trục chở trực thăng và tàu tấn công đổ bộ.

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 24.12 tiết lộ rằng Bộ Quốc phòng nước này dự tính mua chiến đấu cơ tàng hình F-35B của Mỹ, theo hãng tin Kyodo News. Loại máy bay này được cho sẽ là món vũ khí hữu hiệu dùng khắc chế sức mạnh quân sự trên biển ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
Hiện nay, Nhật đã sở hữu một số máy bay F-35A theo hợp đồng mua tổng cộng 42 chiếc ký kết với hãng Lockheed Martin của Mỹ. Phiên bản này dùng cho không quân, cất cánh và hạ cánh trên đường băng thông thường. Tuy nhiên, phiên bản F-35B được thiết kế để sử dụng trên tàu sân bay và các đường băng ngắn, sẽ phù hợp để Nhật củng cố phòng thủ tại các quần đảo xa ở phía tây nam nước này.
Với các máy bay F-35B, Tokyo có thể triển khai hoạt động tuần tra giám sát từ các sân bay nhỏ ở những đảo như Yonaguni, cách quần đảo Senkaku khoảng 150 km. Quần đảo này cũng bị Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố chủ quyền, lần lượt đặt tên là Điếu Ngư và Điếu Ngư Đài.
Khu trục hạm chở trực thăng JS Izumo của Nhật Reuters
Bên cạnh đó, các khu trục hạm chở trực thăng lớp Izumo dài 248 m cũng có thể được cải biến để cho máy bay F-35B hoạt động.
Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trong vài năm qua đưa ra nhiều thay đổi trong chính sách an ninh thời hậu chiến, đáng chú ý là tăng cường vai trò hoạt động của Lực lượng phòng vệ.
Nếu cải biến tàu khu trục thành tàu sân bay chở máy bay F-35B, Nhật Bản có thể chịu sự phản đối từ Trung Quốc và một vài nước khác vì điều này trái với chính sách phòng vệ, cấm không được sở hữu tàu sân bay tấn công.
Tàu tấn công đổ bộ lớp Dokdo của Hàn Quốc Hải quân Hàn Quốc
Trong khi đó, hãng tin Yonhap ngày 25.12 dẫn nguồn tin quân đội cho biết nước này cũng đang cân nhắc mua máy bay F-35B để triển khai trên các tàu tấn công đổ bộ lớp Dokdo, dự kiến biên chế vào năm 2020.
Loại tàu này chỉ được dùng để vận hành máy bay trực thăng vận tải nhưng có thể được gia cố sàn tàu để máy bay F-35B có thể hoạt động. Ngoài ra, quân đội nước này cũng cân nhắc đóng tàu mới có đường băng phù hợp với F-35B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.