Nhật-Hàn phản ứng về chính sách đối ngoại của ông Donald Trump

28/03/2016 19:20 GMT+7

Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng loạt phản ứng sau khi ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc rút quân khỏi 2 nước này và để 2 nước tự phát triển vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng loạt phản ứng sau khi ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc rút quân khỏi 2 nước này và để 2 nước tự phát triển vũ khí hạt nhân.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump gây tranh cãi khi tuyên bố rút quân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản nếu đắc cử - Ảnh: ShutterstockỨng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump gây tranh cãi khi tuyên bố rút quân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản nếu đắc cử - Ảnh: Shutterstock
Trong bài phỏng vấn với tờ The New York Times ngày 26.3, tỉ phú Donald Trump nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc nên tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân để sẵn sàng đối phó với Triều Tiên và Trung Quốc, thay vì cứ nhờ Mỹ giúp đỡ. Ông Trump cho hay nếu trở thành tổng thống, ông sẽ rút quân khỏi 2 nước trên trừ khi các nước này đóng góp nhiều hơn trong mối quan hệ với Mỹ. Hiện có gần 30.000 lính Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc và 47.000 quân tại Nhật Bản.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Moon Sang-gyun ngày 28.3 nói rằng không thích hợp khi bình luận về phát biểu của một ứng cử viên tổng thống Mỹ, theo AFP ngày 28.3.
Tuy nhiên, ông Moon cũng nhấn mạnh rằng lập trường của Hàn Quốc sẽ không thay đổi. Hiệp ước phòng thủ chung Hàn-Mỹ gắn kết mối quan hệ đồng minh của 2 nước vẫn được giữ vững.
Về phía Nhật Bản, người phát ngôn chính phủ Yoshihide Suga ngày 28.3 cũng không phản ứng trực tiếp đến bình luận của ông Trump mà chỉ nói rằng quan hệ đồng minh về quân sự của nước này với Mỹ là yếu tố quyết định và tồn tại lâu dài.
Tỉ phú Donald Trump cho rằng Mỹ cần rút quân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản để 2 nước này tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân - Ảnh: AFP
Ông Suga nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách không sở hữu vũ khí hạt nhân và cấm cho phép vũ khí hạt nhân của nước ngoài xuất hiện trên lãnh thổ Nhật Bản.
Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi phát biểu rằng đã nghe về những bình luận của ông Trump. Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi cho rằng đó chỉ là nhận xét mang tính... giả thuyết.
Bên cạnh đó, nhiều hãng truyền thông cũng bày tỏ lo ngại về chính sách đối ngoại nói trên của tỉ phú Trump. Nhật báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin rằng họ đã thấy được sự lo ngại từ phía chính quyền Nhật.
“Nếu ông ta (Donald Trump) trở thành tổng thống Mỹ, đó sẽ là vấn đề đối với hệ thống an ninh quốc gia của Nhật Bản và Mỹ”, Yomiuri dẫn nguồn tin từ chính phủ tiết lộ.
Trong khi đó, tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc nhận xét quan điểm của ông Trump là hoàn toàn thiển cận, thiếu hiểu biết về quan hệ đồng minh và an ninh. Báo này viết rằng họ thấy sốc vì quan điểm thiển cận của một ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.