Nhật-Hàn lại căng thẳng vì nhóm đảo tranh chấp

15/05/2018 14:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 15.5 yêu cầu Nhật Bản rút lại tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp giữa hai bên Dokdo/Takeshima.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án việc Sách Xanh Ngoại giao, văn kiện về chính sách ngoại giao thường niên của Nhật Bản (được công bố ngày 15.5) đã đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản, cho rằng động thái này sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ hai bên, khẳng định Seoul đang kiểm soát nhóm đảo này.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu tập đại sứ Nhật Koichi Mizushima để trao công hàm phản đối, theo Yonhap.
Ngoài ra, trong Sách Xanh, Tokyo cũng không chấp nhận cách Seoul đặt tên vùng biển nằm giữa hai bên là “Biển Đông Hàn Quốc”, mà phải là “Biển Nhật Bản”.
Không giống như phiên bản Sách Xanh năm 2017, Nhật Bản không dùng đến cụm từ gọi Hàn Quốc là “láng giềng quan trọng nhất” để chia sẻ lợi ích chiến lược với Nhật Bản.
Hiện Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa có phản ứng gì.
Lâu nay, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tồn tại tranh chấp chủ quyền dai dẳng đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima.
Hiệp ước San Francisco năm 1951 không phân định rõ ràng chúng thuộc về ai. Phía Nhật chủ yếu dựa vào tấm bản đồ được vẽ năm 1877 còn Hàn Quốc dựa vào sự quản lý trên thực tế suốt từ xa xưa đến nay. Đây là một trong những trắc trở, dù không hẳn lớn nhất nhưng cũng rất nhạy cảm về đối nội và phức tạp về pháp lý đối với quan hệ song phương.
Vào năm 2017, một tấm bản đồ mới được phát hiện liên quan đến Dokdo/Takeshima. Được vẽ năm 1861, tức là trước bản đồ của Nhật Bản 16 năm, bản đồ này thể hiện rất rõ là nhóm đảo thuộc Hàn Quốc. Điều rất đáng được chú ý là nó được tìm thấy ở Nhật Bản, hiện thuộc sở hữu của một công dân nước này. Ông lấy nó từ một thư viện ở Bình Nhưỡng ngày 30.8.1932, tức là thời Nhật Bản kiểm soát bán đảo Triều Tiên. Tấm bản đồ ngay lập tức trở thành tác nhân mới trong cuộc tranh chấp nói riêng và trong quan hệ song phương nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.