Nhật giúp các nước châu Á-TBD tăng cường an ninh biển

18/08/2017 12:07 GMT+7

Nhật Bản sẽ viện trợ 500 triệu USD cho các nước ven biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng cường năng lực an ninh hàng hải.

Kế hoạch này được Ngoại trưởng Nhật Taro Kono thông báo trong cuộc họp báo chung sau cuộc đối thoại an ninh 2+2 giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Nhật Bãn tại Washington D.C ngày 17.8, theo đài NHK.
Ngoại trưởng Kono cho biết khoản viện trợ khoảng 500 triệu USD sẽ được chi từ năm nay đến năm 2019. Việt Nam cũng nằm trong danh sách các nước nhận viện trợ khi Tokyo dự kiến trao tổng cộng 16 tàu tuần tra cho cảnh sát biển Việt Nam. Phía lực lượng tuần duyên Philippines cũng sẽ nhận được tàu tuần tra theo kế hoạch viện trợ.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định kế hoạch viện trợ này không nhằm chống lại hoạt động của bất kỳ nước cụ thể nào mà chỉ để giúp các nước được hỗ trợ cải thiện khả năng tuần tra giám sát và hành pháp.
Ngoại trưởng Kono nhấn mạnh sẽ mở rộng hợp tác với Mỹ trong việc xây dựng năng lực cho các nước châu Á đang phát triển, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Tokyo cũng gia tăng hợp tác an ninh quốc phòng với Ấn Độ, Hàn Quốc , Úc và các nước Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.