Nhật Bản, EU phản đối ý đồ đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/05/2021 09:48 GMT+7

Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vừa bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thảo luận về Trung Quốc trong hội nghị trực tuyến hôm 27.5. Hai bên khẳng định sự phản đối mạnh mẽ của họ đối với những ý đồ đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông, theo Đài NHK.
Bắc Kinh không ngừng củng cố tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Đông, điều tàu hải cảnh đến vùng biển gần đó. Trung Quốc cũng đã quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, theo Kyodo News.

Oanh tạc cơ H-20 của Trung Quốc có khả năng tấn công chuỗi đảo thứ 2?

Ông Suga cùng các nhà lãnh đạo EU còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc thường cho máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Các nhà lãnh đạo Nhật và EU còn nhất trí làm việc cùng nhau để hỗ trợ EU mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.