Nhật đưa lực lượng đến Mỹ tập chiếm đảo

11/06/2013 03:15 GMT+7

Nhật Bản lần đầu tiên đưa đội hình hùng hậu đến Mỹ để tập trận tái chiếm đảo, trong bối cảnh đang căng thẳng với Trung Quốc.

Ngày 10.6, AP đưa tin 3 tàu chiến, 4 trực thăng cùng 1.000 quân nhân thuộc đủ 3 lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của Nhật đến tham dự cuộc tập trận Dawn Blitz 2013, dự kiến diễn ra tại đảo San Clemente thuộc bang California của Mỹ từ ngày 11-28.6 (theo giờ địa phương). Trong số tàu chiến có khu trục hạm chở trực thăng Hyuga và khu trục hạm Atago được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. AP dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Nhật Takashi Inoue cho hay cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng phối hợp tấn công đổ bộ và chiếm đảo giữa hai nước.

 
Khu trục hạm Hyuga (trái) cùng tàu Mỹ USNS Walter S.Diehl trong một cuộc tập trận - Ảnh: Murdoconline.net

Đáng lưu ý, cuộc tập trận diễn ra gần như ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, cũng thuộc California hồi cuối tuần trước.

Báo The Washington Times và Kyodo News đều dẫn một số nguồn tin cho hay trước khi cuộc gặp diễn ra, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington và Tokyo hủy cuộc tập trận nói trên.

Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 4.6 tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể tập trung vào hòa bình và ổn định trong khu vực”.

The Washington Times dẫn lời chuyên gia Richard Fisher tại Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế (Mỹ) nhận định thời điểm của cuộc tập trận cho thấy căng thẳng liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vẫn là “hòn đá tảng” trong quan hệ giữa Mỹ - Nhật và Trung Quốc, cũng như lo ngại từ Washington về các động thái quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Bên cạnh đó, Kyodo News ngày 10.6 dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định Tokyo và Washington không hề có khác biệt về lập trường trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Cũng trong hôm qua, hải quân Mỹ và Thái Lan tiến hành cuộc tập trận chung mang tên CARAT tại bãi biển Had Yao, thuộc tỉnh Chonburi với sự tham gia của gần 3.000 binh sĩ, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc ra sách xanh về Ấn Độ Dương

Theo Tân Văn xã, Trung Quốc đã xuất bản sách xanh đầu tiên về chiến lược phát triển của nước này ở Ấn Độ Dương. Tài liệu gồm 4 phần: tình hình an ninh - kinh tế - chính trị khu vực Ấn Độ Dương; chiến lược Ấn Độ Dương của Trung Quốc; chính sách hướng Đông của Ấn Độ và vai trò của Ấn, Mỹ, Trung ở Ấn Độ Dương; quan hệ Trung Quốc - Myanmar. Hiện nay, ngoài tranh chấp trên bộ, Ấn Độ và một số bên cũng đang lo ngại việc Trung Quốc tăng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương. Chính sách xanh cũng chỉ ra một thách thức lớn cho Trung Quốc là quan niệm cho rằng nước này là mối đe dọa đối với khu vực này.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Nhật và Đài Loan va chạm, 1 người chết
>> Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan
>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Không khởi tố vụ tàu Nhật Thuần phát nổ
>> Tàu Nhật Bản, Trung Quốc va chạm trong vùng tranh chấp
>> Trung Quốc từ chối tàu Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.