Nhật 'dò dẫm' tìm cơ hội tổ chức thượng đỉnh Shinzo Abe - Kim Jong-un

Văn Khoa
Văn Khoa
14/06/2018 10:09 GMT+7

Giới chức Nhật Bản đang tìm cách sắp xếp một cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, với khả năng ông Abe sẽ đến Bình Nhưỡng trong tháng 8.

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 14.6 dẫn một số nguồn tin cho hay quan chức Nhật và Triều đã liên lạc nhiều lần trong những tháng vừa qua để đàm phán về một cuộc gặp khả dĩ giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim.
Nếu chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Abe khó khả thi, giới chức Nhật đang xem xét tới khả năng khác là ông Abe có thể gặp ông Kim bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, dự kiến diễn ra ở thành phố Vladivostok của Nga vào tháng 9, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự, theo Yomiuri Shimbun.
Một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng giới chức Nhật sẽ bàn về cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim với phía Triều Tiên tại một hội nghị quốc tế về an ninh Đông Á tại Mông Cổ từ ngày 14-15.6. Nguồn tin này cho biết hiện không rõ liệu ông Abe có tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Nga hay không.
Trước đó, Thủ tướng Abe tuyên bố Tokyo sẽ hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế chỉ khi vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật và vấn đề phi hạt nhân hóa được giải quyết, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.