Nhật chưa thấy bằng chứng Iran tấn công nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê Út

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2019 09:15 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono vừa cho nay nước này không thấy bất kỳ thông tin tình báo cho thấy Iran liên quan đến vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út hôm 14.9.

“Chúng tôi không biết bất kỳ thông tin nhắm vào Iran. Chúng tôi tin rằng Houthi tiến hành vụ tấn công dựa trên tuyên bố nhận trách nhiệm”, ông Kono nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 18.9, theo Reuters.
Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu quan trọng của Ả Rập Xê Út ở ở thành phố Abqaiq và Khurais, còn Tehran phủ nhận mọi liên quan.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út trưng bằng chứng "không thể chối cãi" về vũ khí Iran

Tuy nhiên, liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu khẳng định vũ khí sử dụng để tấn công hai nhà máy lọc dầu nói trên do Iran sản xuất. Một quan chức Mỹ hôm 17.9 cho AFP hay Washington đã kết luận vụ tấn công được tiến hành từ lãnh thổ Iran và có liên quan đến tên lửa hành trình.
Cũng trong ngày 17.9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay nước này không có bằng chứng cho thấy máy bay không người lái được sử dụng trong vụ tấn công xuất phát từ đâu, theo Reuters.

[VIDEO] Mỹ truy vết vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út đến tây nam Iran

Nhật Bản hiện nay vẫn duy trì quan hệ thân thiện với Iran trong khi quan hệ Washington-Tehran ngày càng xấu đi.
Kyodo News dẫn một số nguồn tin cho hay Tokyo đang xem xét cung cấp viện trợ y tế cho Tehran khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.