Nhật chọn biện pháp gây áp lực lên quân đội Myanmar ‘hiệu quả hơn cấm vận’

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2021 21:35 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi vừa cho hay Nhật dừng cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mới cho Myanmar, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế quan ngại tình trạng người biểu tình bị lực lượng an ninh Myanmar bắn.

“Nhật là bên cung cấp hỗ trợ phát triển lớn nhất cho Myanmar và chúng ta không có kế hoạch cung cấp thêm cho các dự án mới. Chúng ta đã đưa ra lập trường rõ ràng”, Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh tại một phiên họp ở quốc hội hôm nay 30.3, theo Kyodo News.
Ông Motegi lập luận việc dừng cấp ODA sẽ có hiệu quả hơn trong việc gây áp lực lên quân đội Myanmar so với các lệnh cấm vận mà Mỹ và một số nước phương Tây khác đã áp dụng.
Kyodo News dẫn số liệu từ Bộ Ngoại giao Nhật cho hay ODA của nước này cấp cho Myanmar lên tới gần 190 tỉ yen (1,7 tỉ USD) trong tài khóa 2019, bắt đầu từ 1.4.2019-30.31.3.2020, trở thành bên đóng góp lớn nhất trong Ủy ban hỗ trợ phát triển 30 thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế và hơn cả Trung Quốc, dù nước này không công bố dữ liệu.

Cách phản đối mới của người dân Myanmar: đình công rác thải

Nhật đã cùng 6 nước thành viên còn lại thuộc Nhóm G7 (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada) lên án chính biến ở Myanmar và kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng nhiều thành viên khác của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD).
Tuy nhiên, Tokyo lưỡng lự áp đặt các biện pháp cấm vận do mối quan hệ kinh tế với Myanmar và với quân đội nước này. Khoảng 450 công ty Nhật hoạt động ở Myanmar và Nhật là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 ở quốc gia Đông Nam Á này, theo Kyodo News dẫn số liệu từ chính quyền Myanmar
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.