Nhật chấn động vì vụ rút trộm 1,4 tỉ yen qua ATM

25/05/2016 09:00 GMT+7

Trong vòng chưa tới 3 giờ, số tiền mặt trị giá khoảng 13 triệu USD đã bị rút trộm khỏi 1.400 máy ATM trên nhiều tỉnh thành ở Nhật Bản.

Vụ trộm quy mô cực lớn và vô cùng tinh vi xảy ra vào sáng 15.5, nhưng đến ngày 24.5 giới chức mới công bố. Khác với thông tin ban đầu, đây không phải là một vụ tin tặc tấn công hệ thống dữ liệu để chuyển khoản mà là rút “tiền tươi thóc thật” hẳn hoi, với số tiền thất thoát lên tới 1,4 tỉ yen (khoảng 13 triệu USD).
Theo Hãng thông tấn Kyodo News, giới điều tra nước này đang đau đầu tìm đáp án cho câu hỏi làm cách nào các thủ phạm có thể phối hợp hành động “chính xác như máy”, để trong một thời gian ngắn có thể rút sạch tiền tại 1.400 máy rút tiền tự động (ATM) tại thủ đô Tokyo và 16 tỉnh khác, rồi tẩu thoát với số tiền mặt lớn đến như vậy.
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy đã có khoảng 14.000 giao dịch được thực hiện từ khoảng sau 5 giờ đến trước 8 giờ sáng 15.5. Tổng số tiền cho mỗi lần rút là 100.000 yen. Đây là mức tối đa được thiết lập cho các máy ATM tại Nhật Bản, theo Kyodo News. Các máy ATM bị nhắm đến nằm trong hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và thuộc sở hữu của Ngân hàng Seven Bank (Nhật Bản).
Tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời đại diện cảnh sát cho biết bọn tội phạm đã dùng 1.600 thẻ tín dụng giả với thông tin đánh cắp từ hệ thống Ngân hàng Standard Bank ở Nam Phi để rút tiền. Giới chức điều tra cho rằng băng trộm này phải có ít nhất gần 200 thành viên hành động cùng lúc.
Theo giới chuyên gia, các thủ phạm đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng và chọn lựa mục tiêu cực kỳ khôn ngoan. Đầu tiên, chúng nhắm vào việc Nhật Bản vẫn cho lưu hành thẻ từ, vốn dễ làm giả hơn nhiều so với thẻ gắn chip, và chọn các nước châu Phi có hệ thống ngân hàng khá lỏng lẻo trong quản lý và bảo mật cơ sở dữ liệu để đánh cắp thông tin khách hàng, làm thẻ giả. Kế đến, chúng chọn Seven Bank là ngân hàng hiếm hoi tại Nhật cho phép rút tiền bằng thẻ ATM đăng ký ở nước ngoài. Hơn nữa, tại Nhật lâu nay hầu như chưa hề xảy ra vụ việc nào tương tự, khiến giới hữu trách chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa thích hợp.
“Bọn tội phạm đã rất thông minh khi chọn ra tay tại Nhật, mục tiêu không ai có thể ngờ tới. Hệ thống ATM tại nước này cũng không được bảo vệ tốt”, Reuters dẫn lời một nhà tư vấn tài chính giấu tên nhận định. Theo ông này, cả hai ngân hàng Seven Bank và Standard Bank đều phải chịu trách nhiệm khi không có biện pháp phát hiện sự gia tăng bất thường các giao dịch tại cùng một thời điểm.
Tương tự, chuyên gia Stephen McCombie thuộc Hãng lưu trữ dữ liệu EMC nói: “Nhật Bản thiếu kinh nghiệm về mặt giám sát, phát hiện và ứng phó những vụ như thế này”. Ngoài ra, bọn trộm cũng tính rất kỹ thời điểm gây án vào đầu buổi sáng chủ nhật, khi các ngân hàng tại Nhật Bản đóng cửa nên có thêm thời gian cao bay xa chạy.
Vụ việc đang gây chấn động trong dư luận Nhật Bản AFP
Kyodo News dẫn lời nhà chức trách cho biết họ đã “khoanh vùng” các nghi phạm thuộc một tổ chức tội phạm đóng tại Malaysia và nhiều khả năng băng trộm đã rời Nhật. Hiện cảnh sát Nhật đang rà soát tất cả máy quay an ninh tại các điểm ATM nói trên để nhận dạng nghi phạm, đồng thời phối hợp với cảnh sát Nam Phi và Tổ chức Cảnh sát quốc tế Interpol phát lệnh truy nã quốc tế.
Ngày 24.5, Seven Bank cho biết đang hợp tác chặt chẽ với giới hữu trách để điều tra nhưng từ chối bình luận thêm. Đại diện Standard Bank, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất tại Nam Phi, cũng xác nhận vụ trộm. Tờ The Telegraph dẫn lời phát ngôn viên Ross Linstrom của Standard Bank nói rằng ngân hàng đã trở thành “nạn nhân của vụ trộm tiền phối hợp đầy tinh vi”.
“Vụ việc liên quan tới sử dụng thẻ giả rút tiền từ nhiều máy ATM tại Nhật Bản. Standard Bank đã nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn vụ việc và đang thẩm định tổng thiệt hại”, ông Linstrom nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.