Nhật cấp vắc xin Covid-19 cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản ứng

Văn Khoa
Văn Khoa
04/06/2021 12:01 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định cung cấp 1,2 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Đài Loan, sau khi Trung Quốc phản đối đề xuất trước đó của Tokyo.

Quyết định trên được đưa ra hôm nay 4.6, một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide cam kết tại một hội nghị trực tuyến rằng nước này sẽ gửi 30 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước khác, theo Đài NHK.
Chính phủ Nhật có kế hoạch cung cấp cho Đài Loan loại vắc xin Covid-19 do công ty Anh AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển vào hôm nay.

Đài Loan nhận hơn 1,2 triệu liều vắc xin Covid-19 từ Nhật Bản

Trước đó, vào ngày 28.5, Ngoại trưởng Nhật Motegi Toshimitsu cho hay chính phủ nước này đang cân nhắc cung cấp vắc xin Covid-19 cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Đài Loan.
Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 31.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, khi bình luận về đề nghị cung cấp vắc xin Covid-19 cho Đài Loan, nói rằng việc hỗ trợ vắc xin không nên là công cụ chính trị, theo NHK.
Ông Uông nói chính phủ Nhật thậm chí hiện không thể đảm bảo vắc xin Covid-19 cho người dân của mình. Ông Uông còn khẳng định báo chí và nhiều người ở Đài Loan nghi ngờ về đề nghị của Tokyo cung cấp vắc xin cho Đài Loan.
Hôm nay 4.6, Cơ quan Đối ngoại Đài Loan đã bày tỏ cảm ơn Nhật về việc cung cấp vắc xin Covid-19 và nhấn mạnh mối quan hệ Đài Loan-Nhật luôn “cực kỳ gần gũi, vững chắc và sâu sắc”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.