Nhật cân nhắc lập cơ quan tình báo nước ngoài

06/03/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đang cân nhắc thành lập cơ quan tình báo nước ngoài có chức năng giống như Cơ quan Tình báo hải ngoại MI6 của Anh. Cơ quan này sẽ có vai trò quan trọng trong cấu trúc an ninh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

(TNO)  Nhật Bản đang cân nhắc thành lập cơ quan tình báo nước ngoài có chức năng giống như Cơ quan Tình báo hải ngoại MI6 của Anh. Cơ quan này sẽ có vai trò quan trọng trong cấu trúc an ninh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Reuters đưa tin ngày 6.3.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Nếu đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và chính phủ nhất trí cho rằng việc thành lập cơ quan tình báo nước ngoài là cần thiết, thì đạo luật cho phép thành lập cơ quan này có thể được ban hành vào năm 2016, nghị sĩ Takeshi Iwaya của LDP nói với Reuters.

Nước Nhật từng có bộ máy tình báo quân sự đáng gờm trong Chiến tranh Thế giới thứ hai nhưng sau đó đã bị quân đồng minh "bóc rễ" hoàn toàn. Việc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại 2 công dân Nhật Bản hồi đầu năm nay cho thấy Tokyo đang rất cần các thông tin tình báo nước ngoài.

Hình ảnh nhà báo Nhật Bản Kenji Goto, người bị IS hành quyết, trong một chương trình tin tức của Nhật - Ảnh: Reuters

Thành lập cơ quan tình báo nước ngoài là yêu cầu sống còn để Nhật Bản có thể trở thành một “quốc gia bình thường”, Reuters dẫn lời giáo sư Takashi Kawakami tại Đại học Takushoku của Nhật. “Quốc gia bình thường” là cách nói mà ông Kawakami dùng để chỉ việc thay đổi hiến pháp nhằm mở rộng khả năng tự vệ cho Nhật Bản, theo Reuters.

Mạng lưới tình báo của Nhật hiện có khoảng 4.400 người, chia ra nhiều đơn vị trực thuộc các bộ khác nhau. Những cơ quan tình báo chủ chốt của Nhật gồm: Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA), Cơ quan Tình báo an ninh công cộng (PSIA) thuộc Bộ Tư pháp, tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng, tình báo của Bộ Ngoại giao và Cục nghiên cứu tình báo nội các Nhật Bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.