Nhật bắt nghi phạm liên quan vụ sát hại bé gái Việt

15/04/2017 08:02 GMT+7

Nghi phạm trong vụ án sát hại bé L.N.G.Linh tại Nhật từng là Hội trưởng Hội Phụ huynh trường tiểu học nơi nạn nhân theo học.

Gần 20 ngày sau khi thi thể bé L.N.G.Linh (9 tuổi) được tìm thấy tại tỉnh Chiba, cảnh sát Nhật ngày 14.4 đã bắt giữ nghi phạm Yasumasa Shibuya với cáo buộc vứt bỏ thi thể nạn nhân, theo tờ The Japan Times dẫn nguồn tin từ giới chức điều tra.
Bé Linh sống tại quận Mutsumi thuộc TP.Matsudo bị mất tích từ ngày 24.3 khi đang trên đường đến trường. Hai ngày sau đó, một người đàn ông trong lúc đi câu cá tại sông Tone ở TP.Abiko thuộc tỉnh Chiba đã phát hiện thi thể bé. Vụ việc này đã gây chấn động dư luận Nhật trong thời gian qua.
Mặt nạ hoàn hảo
Truyền thông Nhật đưa tin vụ bắt giữ diễn ra sau khi kết quả giám định cho thấy ADN của Shibuya trùng khớp với mẫu ADN được cảnh sát thu thập tại hiện trường tìm thấy thi thể bé Linh tại kênh thoát nước ở TP.Abiko hôm 26.3. Do đó, cảnh sát tỉnh Chiba chỉ mới cáo buộc nghi phạm 46 tuổi tội vứt bỏ thi thể nạn nhân, chứ chưa buộc tội giết người, theo Kyodo News. Cảnh sát cho biết thêm Shibuya khai đang điều hành một công ty về bất động sản.
Điều bất ngờ là nghi phạm không xa lạ với gia đình bé Linh và người dân tại quận Mutsumi. Tờ The Japan Times cho hay Shibuya là hàng xóm với nhà bé Linh. Nghi phạm còn là thủ lĩnh đội tình nguyện trong vùng, có nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và bảo vệ các học sinh tiểu học khi các bé đi bộ đến trường và về nhà mỗi ngày. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy nghi phạm không lộ vẻ lo lắng hay kháng cự khi bị cảnh sát áp giải khỏi căn hộ ở lầu 4 của một chung cư tại quận Mutsumi vào sáng 14.4. Tờ Asahi Shimbun đưa tin căn hộ của Shibuya cách nhà bé Linh chỉ khoảng 300 m.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Hữu Thọ, Bí thư thứ nhất thuộc Bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán VN tại Nhật, cho biết cảnh sát tỉnh Chiba đã xác nhận việc bắt giữ Yasumasa Shibuya song vụ việc đang được điều tra nên chưa thể cung cấp thêm thông tin. Cũng theo ông Thọ, phía Nhật cho hay nghi phạm chính là cựu Hội trưởng Hội Phụ huynh Trường tiểu học Mutsumi Daini, nơi bé Linh theo học.
Cư dân địa phương bàng hoàng
Tờ Mainichi Shimbun đưa tin vụ bắt giữ Shibuya khiến cộng đồng địa phương hết sức bàng hoàng. Theo lời người dân trong vùng, Shibuya là một người rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Ông ta cũng từng bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục làm Hội trưởng Hội Phụ huynh trường tiểu học trên trong năm học 2017, bắt đầu hồi đầu tháng này.
Hiện vụ việc đang được điều tra nên chưa có nhiều thông tin được tiết lộ ra bên ngoài song theo các nhân chứng, trong đêm 24.3 - thời điểm bé Linh mất tích, người ta không thấy xe của Shibuya đậu trong bãi như thường ngày. “Tôi nghĩ thật kỳ lạ vì lúc chúng tôi tìm kiếm Linh trong đêm 24.3 thì không thấy xe của ông ta đậu như thường ngày”, tờ Mainichi Shimbun dẫn lời một người dân địa phương 44 tuổi cho biết.
Một người dân khác tầm 60 tuổi kể lại: “Cách đây 1 tuần, tôi thấy Shibuya ở gần ga Mutsumi trong bộ đồ vest xanh lá cùng 5 - 6 người khác, có vẻ là phụ huynh học sinh Trường Mutsumi Daini, đang tuần tra quanh khu vực. Tôi thấy ông ta chẳng có biểu lộ gì khác thường ngày. Cách đây vài năm, tôi còn thấy ông ta dắt tay hai con đi dạo, có vẻ là người cha tận tụy. Vì thế, tôi thật sự bị sốc”.
“Shibuya từng là hội trưởng hội phụ huynh nên chúng tôi có gặp nhau vài lần. Tôi không bao giờ nghĩ nghi phạm chính là người nào đó trong cộng đồng của chúng tôi... Cả cộng đồng thật sự bị sốc”, một cư dân 60 tuổi khác cho hay. Một phụ huynh có con gái học tại Trường Mutsumi Daini chia sẻ: “Tôi không còn tin ai nữa. Tôi phải tự tay bảo vệ con mình thôi”.
Theo Kyodo News, ngày 14.4, người dân ở quận Mutsumi cùng nhiều nơi khác đã đến đặt hoa, nến tại nơi tìm thấy thi thể bé Linh. Nhiều người đã chắp tay cầu nguyện cho bé. “Cháu tôi cũng trạc tuổi với bé Linh. Tôi đến đây để cầu nguyện cho bé được an nghỉ bình yên”, cụ Toshio Sagami (72 tuổi) từ TP.Kashiwa thuộc tỉnh Chiba nói.
Trong khi đó, anh L.A.Hào, cha bé Linh, cho biết anh cảm thấy nhẹ nhõm phần nào khi hay tin nghi phạm đã bị bắt. Phát biểu trên Đài NHK sáng 14.4, anh Hào nói: “Tôi không biết phải nói gì. Tôi sẽ chỉ tha thứ cho nghi phạm nếu hắn ta trả lại sự sống cho con gái tôi”.
Đại sứ Nhật Bản thăm hỏi gia đình bé gái bị sát hại
Chiều qua (14.4), tại Hưng Yên, Đại sứ Nhật Bản tại VN Umeda Kunio đã đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình bé Linh. Chuyến viếng thăm diễn ra vào khoảng 15 giờ 20 và kéo dài hơn 10 phút. Trả lời Thanh Niên, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cho biết tại cuộc viếng thăm, Đại sứ Kunio cũng đã thông tin sơ bộ về việc cảnh sát Nhật Bản vừa bắt giữ nghi phạm sát hại cháu Linh. Theo đại sứ, việc xác định nghi phạm bị bắt giữ có phải là hung thủ không còn phải chờ đợi quá trình điều tra của các cơ quan chức năng Nhật Bản. Tại cuộc gặp đại sứ cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình cháu Nhật Linh.
Trong khi đó, Đại sứ quán VN tại Nhật Bản cho biết trong những ngày tới đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và hỗ trợ thân nhân bé Linh sang Nhật Bản giải quyết những vấn đề liên quan. Đại sứ quán VN cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để sớm đưa kẻ thủ ác ra xét xử nghiêm minh.   
 Tr.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.