Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì Covid-19, sắp phát tiền cho toàn dân

16/04/2020 22:11 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn toàn quốc nhằm ứng phó đại dịch Covid-19 và cho biết chính phủ có kế hoạch phát tiền mặt cho toàn thể người dân.

Chính phủ Nhật Bản ban đầu chỉ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 6 khu vực khác, có hiệu lực từ hôm 7.4.
Đến ngày 16.4, Thủ tướng Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp được mở rộng trên phạm vi toàn quốc sau khi số ca nhiễm tăng lên gần 9.000 và gần 200 trường hợp tử vong vì Covid-19, theo Reuters.
Thủ tướng Abe cho biết tình trạng khẩn cấp toàn quốc sẽ kéo dài đến ngày 6.5 nhằm mục đích hạn chế người dân đi lại trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (29.4, 3-6.5). "Mọi người dân cần tránh đi lại giữa các tỉnh trong Tuần lễ vàng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19”, ông Abe nói.
Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ lây lan đã tăng gấp 2,2 lần trong khoảng thời gian từ ngày 7.4 đến 15.4 nên chính phủ cần phải tăng cường biện pháp nhằm hạn chế người dân đi lại.

[VIDEO] Lo ngại nguy cơ 400.000 người có thể tử vong vì Covid-19, Nhật Bản kêu gọi toàn dân ở nhà

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe tuyên bố chính phủ có kế hoạch phát tiền mặt hỗ trợ mỗi người dân khoảng 100.000 yen (hơn 21 triệu đồng).
Hồi tuần rồi, chính phủ đã công bố dự thảo ngân sách bổ sung, trong đó có gói kích thích kinh tế trị giá 108 nghìn tỉ yen để hỗ trợ người dân cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
“Dự thảo ngân sách bổ sung ban đầu quy định phát tiền mặt 300.000 yen cho mỗi hộ gia đình có thu nhập bị sụt giảm vì đại dịch, nhưng sau đó đã được điều chỉnh thành chi trả cho từng cá nhân”, một quan chức chính phủ nói với Reuters.
Trước khi tiền mặt được trao cho người dân, quốc hội Nhật Bản sẽ phải phê duyệt dự thảo ngân sách bổ sung.
Chính phủ Nhật Bản có những động thái trên sau khi các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền lẫn đối lập kêu gọi tăng cường biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.