Nhật Bản, Trung Quốc chật vật ứng phó mưa lũ

Văn Khoa
Văn Khoa
07/07/2020 06:35 GMT+7

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) hôm qua 6.7 ban hành cảnh báo khẩn cấp về tình trạng mưa to ở các tỉnh Fukuoka, Saga và Nagasaki thuộc tây nam nước này.

Đây là mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo của JMA, theo Đài NHK. Các tỉnh này đang hứng đợt mưa lớn chưa từng có trong nhiều thập niên qua. Giới chức Nhật lo ngại lũ và lở đất do mưa to có thể gây thiệt hại nghiêm trọng, khuyến cáo người dân sơ tán đến những tòa nhà kiên cố.
Ngoài ra, tỉnh Kumamoto, cũng thuộc tây nam nước Nhật, hôm qua tiếp tục có mưa lớn trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trong trận lở đất và mưa lũ hôm 4.7. Tính đến tối qua đã có ít nhất 49 người chết do mưa lũ ở Kumamoto và 11 người khác mất tích, theo NHK.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng tại Nhật Bản, 50 người chết, mất tích

Cũng trong hôm qua, Tân Hoa xã đưa tin nhiều vùng ở Trung Quốc đã nâng mức ứng phó lũ do mưa lớn và mực nước các sông hồ dâng cao. Trong đó, mực nước ở nhiều trạm thủy điện trên sông Dương Tử chạm tới gần hoặc trên mức cảnh báo.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 5.7, Bộ trưởng Thủy lợi Trung Quốc Ngạc Cánh Bình cho hay mực nước ở trung và hạ lưu sông Dương Tử tiếp tục dâng, nhấn mạnh công tác chống lũ đang trong giai đoạn mang tính quyết định.
Hôm 2.7, sông Dương Tử đạt đỉnh lũ lần đầu tiên trong năm nay, khiến đập Tam Hiệp chắn ngang con sông này (đoạn chảy qua tỉnh Hồ Bắc) phải nhận dòng nước với lưu lượng 53.000 m3/giây. Đến ngày 5.7, giới chức Hồ Bắc nâng mức ứng phó lũ từ mức 4 lên mức 3 trong hệ thống cảnh báo 4 mức của Trung Quốc, trong đó mức 1 là nghiêm trọng nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.