Nhật Bản tố tàu Triều Tiên chĩa súng đe dọa tàu tuần duyên Nhật

14/09/2019 11:38 GMT+7

Nhật Bản đã trao công hàm phản đối CHDCND Triều Tiên sau vụ thuyền viên trên một tàu cao tốc được cho là của nước này chĩa súng về phía tàu tuần duyên Nhật trong vùng đặc quyền kinh tế.

Giới chức Nhật Bản cho biết sự cố xảy ra trên vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản và trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.
Hãng Kyodo News dẫn lời các quan chức Nhật cho biết một tàu tuần tra của Cục Ngư nghiệp Nhật Bản phát hiện một tàu cao tốc tiếp cận vào sáng 23.8 nên báo cho Tuần duyên điều một tàu đến hỗ trợ.
Chiếc tàu cao tốc đi cùng một tàu hàng treo cờ Triều Tiên, di chuyển tại vùng biển cách bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa miền trung Nhật Bản khoảng 378 km. Cả hai rời khỏi khu vực sau đó.
Tuy nhiên đến sáng ngày 24.8, tàu tuần tra Nhật tiếp tục phát hiện 2 tàu giống 2 chiếc trước đó một ngày. Chiếc tàu cao tốc màu xanh lá cây được cho là treo cờ hải quân Triều Tiên đã áp sát tàu tuần duyên Nhật gần đến 30 m.
Trên tàu có 3 người mặc đồ rằn ri quân nhân, một người trong đó chĩa súng về phía tàu Nhật và một người quay phim. Sau một hồi, chiếc tàu rời đi.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết đã trao công hàm phản đổi Triều Tiên thông qua đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh. Do Nhật Bản và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức nên phải thông qua nước trung gian là Trung Quốc.
Bộ trưởng Ngư nghiệp Taku Eto cùng ngày tuyên bố sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng tuần duyên để phản ứng quyết liệt với các tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vùng EEZ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.