Nhật Bản thất vọng vì không được sản xuất linh kiện F-35

06/06/2017 15:49 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sắm hàng chục chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, nhưng yêu cầu tự sản xuất một số linh kiện lại không được đáp ứng.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch mua 42 chiếc F-35 cho Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF), trong đó có 4 máy bay nhập nguyên chiếc, và số còn lại phải mang linh kiện được sản xuất ở nước ngoài về nước lắp ráp. Chiếc F-35 lắp ráp tại Nhật đầu tiên đang trong giai đoạn hoàn thiện tại nhà máy của Hãng Mitsubishi tại tỉnh Aichi.
Dù Hãng Lockheed Martin phát triển F-35 cùng với các đối tác từ 8 quốc gia khác, song phía Mỹ không đáp ứng yêu cầu được tham gia sản xuất một số linh kiện của Bộ Quốc phòng Nhật.
Đây là loại chiến đấu cơ có công nghệ tàng hình tối tân khiến radar khó phát hiện. ASDF sẽ triển khai F-35, thay thế cho thế hệ F-2 già nua nhằm đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Nhật Bản, theo tờ Nikkei Asian Review.
Trước đây, linh kiện F-2 cần được thay thế bảo trì thường xuyên. Vì thế, các công ty Nhật Bản được hưởng lợi nhờ sản xuất linh kiện cho F-2, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và áp dụng vào sản xuất máy bay dân sự, chẳng hạn dùng vật liệu sợi carbon. Công nghệ sợi carbon từ F-2 đã được ứng dụng vào sản xuất Boeing 787.
Tuy nhiên, chương trình sản xuất linh kiện F-2 kết thúc vào năm 2011, khiến các nhà sản xuất Nhật Bản phải đau đầu. Chính vì thế, Bộ Quốc phòng Nhật muốn các công ty nước này tham gia vào hoạt động sản xuất linh kiện cho F-35. Dù vậy, đến nay Nhật Bản chỉ có vai trò lắp ráp F-35. Trong khi đó, mỗi chiếc Boeing 787 hiện có 35% linh kiện do Nhật Bản sản xuất, bao gồm phần cánh.

tin liên quan

Mỹ điều F-35 đến sát Nga?

Một số chiến đấu cơ F-35 của không quân Mỹ được cho là sẽ đến căn cứ Ämari của Estonia vào ngày 25.4 (giờ địa phương), theo báo ERR dẫn một số nguồn tin tiết lộ.

Trước đây, Reuters từng thu thập được tài liệu của Lầu Năm Góc cho thấy Mỹ dùng một số linh kiện rẻ tiền của Trung Quốc để sản xuất F-35. Theo AFP, tổng chi phí chương trình phát triển F-35 của Mỹ là 1.500 tỉ USD và dự án này nhiều lần bị trì hoãn do máy bay gặp một số sự cố kỹ thuật, bao gồm vụ cháy động cơ bí ẩn vào năm 2014. Một chiếc F-35 có giá khoảng 110 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.