Nhật Bản tập trận tái chiếm đảo

30/08/2016 08:08 GMT+7

Cuộc tập trận bắn đạn thật của các lực lượng Nhật được cho là nhằm đề phòng tình huống Trung Quốc khiêu khích ở biển Hoa Đông.

Trang Nikkei Asian Review ngày 29.8 đưa tin trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận thường niên mang tên Núi Phú Sĩ, các lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tổ chức diễn tập kịch bản tái chiếm một hòn đảo xa xôi bị rơi vào tay kẻ thù.
Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra trên một hòn đảo không nêu tên thuộc tỉnh Shizuoka. Các tiêm kích đa năng F-2 thuộc Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (JASDF) đã liên lạc với nhau và bắn tên lửa đối hạm vào tàu chiến “địch”. Để xác định vị trí chính xác của các mục tiêu trên biển, lực lượng trực thăng xuất kích trước đóng vai trò trinh sát, trong khi các đơn vị trên mặt đất được triển khai một cách đồng bộ. Đủ loại đạn dược như pháo cối, vũ khí chống tăng bắt đầu rót vào các vị trí phe “địch”, dọn đường cho cuộc tấn công chủ lực của xe thiết giáp diễn ra sau đó.
Cuộc tập trận lần này cũng có sự tham gia của dòng xe tăng mới nhất của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản là Type 10. Tổng cộng có khoảng 80 xe, 60 khẩu pháo và 20 máy bay các loại, cùng 2.400 quân nhân đã tham gia cuộc diễn tập. Khoảng 36 tấn đạn đã được sử dụng, trước sự quan sát của 27.000 người, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada.
Theo Hãng tin Kyodo News, cuộc tập trận Núi Phú Sĩ được tổ chức hằng năm kể từ 1966. Từ 2012, nội dung diễn tập chủ yếu vào mục tiêu bảo vệ đảo xa, trùng với thời điểm bắt đầu rộ lên hoạt động của tàu chiến và máy bay Trung Quốc xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, hoạt động tập trận trong năm nay mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng sau khi Trung Quốc có động thái tăng cường gây áp lực xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Cụ thể, Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động diễn tập quân sự tại các vùng biển xung quanh nước Nhật, đồng thời triển khai nhiều lượt tàu công vụ cũng như tàu cá đi vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư, làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.
Các động thái nói trên của Bắc Kinh cũng làm gia tăng tâm lý chống Trung Quốc của người dân Nhật. Cuộc khảo sát do Nikkei-TV Tokyo thực hiện từ ngày 26 - 28.8 cho thấy khoảng 55% số dân Nhật được hỏi đều cho rằng chính quyền Tokyo nên mạnh tay hơn nữa trong chính sách đối phó với Trung Quốc. Trong số những người ủng hộ đảng Dân chủ tự do cầm quyền, 63% muốn chính quyền có phản ứng cứng rắn hơn so với hiện nay.
Tuy nhiên, đa số người ủng hộ của đảng Komeito và đảng Dân chủ có vẻ chuộng tăng cường đối thoại. Kết quả khảo sát cũng cho thấy chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nhận được 62% ủng hộ từ dư luận Nhật Bản, tăng mạnh so với kỳ khảo sát trước đó vào ngày 9 - 11.8.
F-35 của Mỹ sản xuất cho Nhật đã bay thử Lockheed Martin
Nhật Bản sẵn sàng tiếp nhận F-35A
Theo trang Aerospace Manufacturing and Design vào ngày 26.8, chiến đấu cơ F-35A đầu tiên của Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản đã cất cánh thành công tại căn cứ Fort Worth thuộc bang Texas (Mỹ). Được đặt tên là AX-1, chiếc máy bay đã cất cánh vào 11 giờ 42 ngày 24.8 (giờ địa phương) và hạ cánh lúc 12 giờ 46 cùng ngày dưới sự điều khiển của phi công Hãng Lockheed Martin. Nhật Bản đã đặt mua 42 chiếc F-35A, với 4 chiếc được lắp ráp tại Fort Worth và theo dự kiến sẽ được chuyển giao trước cuối năm 2016. Số còn lại sẽ xuất xưởng tại nhà máy của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries ở TP.Nagoya (Nhật Bản). Trong bối cảnh căng thẳng tại Hoa Đông, sự tham gia của phi đội F-35A có thể tạo lợi thế cho Nhật Bản khi đối đầu với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.