Nhật Bản tặng 2 tàu tuần tra cho Malaysia

16/11/2016 22:03 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 16.11 tuyên bố Nhật Bản sẽ tặng cho Malaysia 2 tàu tuần tra đã qua sử dụng nhằm giúp Malaysia tăng cường khả năng bảo vệ bờ biển.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak công du Nhật Bản từ ngày 15.11, vài tuần sau khi ông thăm Trung Quốc. Trong chuyến thăm 6 ngày tới Bắc Kinh trước đó, ông Najib cho biết đã đồng ý mua 4 tàu tuần tra của Trung Quốc trong một thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên được ký kết giữa hai nước.
Ngày 16.11, Thủ tướng Najib đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo. Reuters dẫn lời ông Najib phát biểu rằng: "Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho cơ quan chấp pháp hàng hải của chúng tôi 2 tàu tuần tra đã qua sử dụng. Thỏa thuận hôm nay chứng tỏ mối quan hệ giữa hai nước về bản chất đã được mở rộng".
Thủ tướng Najib cho biết đã cùng Thủ tướng Abe thẳng thắn bàn về vấn đề Biển Đông. "Malaysia tiếp tục góp sức để đảm bảo Biển Đông sẽ là một khu vực hòa bình và ổn định. Nếu không đạt được điều này, chúng ta sẽ không có sự thịnh vượng", ông Najib khẳng định.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo chung ngày 16.11 tại Tokyo Reuters
Ngoài vấn đề Biển Đông và sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với Malaysia, hai nhà lãnh đạo còn đề cập đến việc thúc đẩy để sớm có thể thực thi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo The Japan Times.
Ông Najib nói rằng chuyến đi Mỹ sắp tới của Thủ tướng Abe và cuộc gặp Tổng thống tân cử Donald Trump ở New York “rất được các nước thành viên tham gia TPP trông đợi”. Ông Najib cũng kỳ vọng TPP sẽ được nội các mới của ông Trump ủng hộ.
Trong khi đó, ông Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình luôn lên tiếng phản đối TPP, hiệp định thương mại được chính quyền Tổng thống Barack Obama ra sức thúc đẩy.

tin liên quan

Ngoại trưởng Mỹ kỳ vọng vực dậy TPP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kỳ vọng sẽ vực dậy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn có thể bị Tổng thống đắc cử Donald Trump hủy bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.