Nhật Bản sẽ xây hầm chứa rác hạt nhân dưới đáy biển

28/01/2016 15:58 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc xây dựng mạng lưới đường hầm dưới đáy biển Thái Bình Dương để trữ hàng ngàn tấn rác thải hạt nhân có độ phóng xạ cao.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc xây dựng mạng lưới đường hầm dưới đáy biển Thái Bình Dương để trữ hàng ngàn tấn rác thải hạt nhân có độ phóng xạ cao.

Rác thải hạt nhân đang được xử lý tại một cơ sở ở Nhật Bản - Ảnh: ReutersRác thải hạt nhân đang được xử lý tại một cơ sở ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Xử lý Rác thải Hạt nhân Nhật Bản được Bộ Công nghiệp Nhật Bản giao nhiệm vụ nghiên cứu khả năng trữ hàng ngàn tấn rác thải hạt nhân có độ phóng xạ cao trong những đường hầm sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 27.1.
Hai trong số 55 lò phản ứng hạt nhân của Nhật được khôi phục hoạt động vào năm 2015, sau khi bị tạm ngưng do trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra vụ thảm họa rò rỉ phóng xạ nhà máy điện Fukushima. Thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân sẽ được khôi phục hoạt động, trong khi đó hàng chục nhà máy điện hạt nhân cũ kỹ sắp bị đóng cửa.
“Hiện chúng tôi tìm kiếm một nơi chứa rác thải hạt nhân, và một trong số những lựa chọn đang được cân nhắc là những đường hầm dưới đáy biển”, ông Kenichi Kaku, người phát ngôn của Cơ quan Xử lý Rác thải Hạt nhân Nhật Bản cho hay.
“Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp dài hạn cho vấn đề này, đảm bảo đúng quy định pháp luật về lưu trữ rác thải hạt nhân”, ông Kaku cho biết thêm.
Một báo cáo sơ bộ của Cơ quan Xử lý Rác thải Hạt nhân Nhật Bản khuyến nghị đường hầm chứa rác thải hạt nhân nằm ở độ sau ít nhất 300 m dưới mặt nước biển và phải cách xa đất liền, cảng trong phạm vi 20 km để những thiết bị điều khiển từ xa có thể đưa rác thải hạt nhân vào hầm.
Tuy nhiên, các chuyên gia phải tiến hành khảo sát kỹ lưỡng đáy biển để tránh những khu vực có nguy cơ động đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.