Nhật Bản sắp triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-35B đối phó Trung Quốc

05/04/2021 11:20 GMT+7

Nhật Bản đã lên kế hoạch lần đầu tiên triển khai chiến đấu cơ F-35B tại căn cứ ở miền nam nước này nhằm bảo vệ các đảo xa bờ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng hiện diện quân sự.

Báo Yomiuri Shimbun ngày 4.4 dẫn nguồn tin tiết lộ chính phủ Nhật Bản muốn triển khai chiến đấu cơ tàng hình đến căn cứ Nyutabaru tại thành phố Shintomi, tỉnh Miyazaki miền nam nước này.
Đây sẽ là lần đầu tiên chiến đấu cơ F-35B được triển khai tại một căn cứ quân sự của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Tokyo sẽ thỏa thuận với chính quyền địa phương và việc hoạt động ước tính bắt đầu từ năm 2024.
Chính phủ Nhật Bản dự tính triển khai 18 chiến đấu cơ F-35B đến căn cứ Nyutabaru và có mục tiêu sở hữu 42 máy bay này trong kế hoạch trung hạn.
Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với Yomiuri Shimbun rằng trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự, Nhật Bản coi việc triển khai F-35B là biện pháp cương quyết cho việc phòng thủ các hòn đảo xa.

Tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga của Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Ngoài ra, Nhật Bản cũng lên kế hoạch gia tăng năng lực răn đe chống Trung Quốc bằng cách nâng cấp tàu khu trục chở trực thăng Kaga thành tàu sân bay. Theo đó, nước này sẽ nghiên cứu tăng khả năng chống nhiệt cho sàn tàu Kaga để có thể triển khai khoảng 10 chiến đấu cơ F-35B trên tàu chiến này.
Chiến đấu cơ F-35B có khả năng cất cánh trên đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng, có thể hoạt động tại các đường băng dân sự ở những hòn đảo xa bờ hoặc trên tàu Kaga.

F-35B cất cánh từ tàu sân bay ở Portsmouth (Anh)

YouTube
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.