Nhật Bản sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam

08/09/2016 10:43 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng Nhật Bản sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần tra mới.

Theo Reuters ngày 8.9, chính phủ Nhật Bản ngày 7.9 đã khẳng định sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam. Ý định này được Thủ tướng Shinzo Abe nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp bên lề hội nghị ASEAN và các hội nghị liên quan tại Vientiane, Lào.
Reuters nhận định đây là một trong những bước đi mới nhất của Nhật Bản nhằm hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong bối cảnh vấn đề Biển Đông đang "nóng bỏng" hiện nay. 
Trước đó, Nhật Bản đã đồng ý cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng. Reuters cho biết phía Nhật Bản có kế hoạch mở rộng khoản vay lãi suất thấp trong chương trình viện trợ chính thức để tạo điều kiện cho Việt Nam mua lại các tàu này.
Hôm 6.9, phía Nhật Bản cũng đồng ý cung cấp cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn và cho mượn 5 máy bay trinh sát đã qua sử dụng. Tại hội nghị ASEAN lần này, Thủ tướng Nhật Bản đã tỏ rõ ý định tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines. Điều này cho thấy mối quan tâm lớn của Tokyo đối với các nước ASEAN cũng như vấn đề Biển Đông.
Mặc dù không có tranh chấp trên Biển Đông nhưng giới chức Nhật Bản nhiều lần bày tỏ quan ngại đối với những hành động gây căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là những động thái của Trung Quốc bảo gồm việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép. Bản thân Tokyo cũng đang căng thẳng với Bắc Kinh liên quan đến vấn đề trên biển Hoa Đông. Thời gian qua, Nhật Bản đã liên tiếp phản đối việc tàu Trung Quốc tăng cường hoạt động quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.