Nhật Bản rúng động sau vụ thảm sát chưa từng có

26/07/2016 14:43 GMT+7

Vụ tấn công bằng dao tại một trung tâm dành cho người khuyết tật tại Nhật Bản sáng sớm 26.7 khiến 19 người thiệt mạng đã làm rúng động người dân nước này bởi những vụ thảm sát là rất hiếm ở Nhật Bản.

Sáng 26.7, người dân Nhật Bản thức dậy với tin tức vụ tấn công bằng dao tại một cơ sở dành cho người khuyết tật cách không xa thủ đô Tokyo đã cướp đi sinh mạng của 19 người và khiến nhiều khác bị thương. Những vụ thảm sát như vậy cực kỳ hiếm ở đất nước này, theo The Washington Post.
Một người dân ở gần khu vực xảy ra vụ thảm sát bàng hoàng nói trên truyền hình: "Tôi tỉnh dậy và thật sự sốc khi nghe về những gì xảy ra. Đây là chuyện chưa từng có ở đây từ trước tới nay. Chúng tôi thấy trực thăng xuất hiện và mọi thứ".
Trên báo chí Nhật Bản, nhiều người bình luận rằng vụ tấn công như vậy rất bất thường ở nước này và đây có thể coi là vụ giết người hàng loạt kinh khủng nhất trong lịch sử Nhật Bản hiện đại. Suốt năm 2015, trên toàn nước Nhật chỉ có một vụ tấn công bằng súng. Năm 2008, một người lái xe tải đâm vào đám đông đang mua sắm khiến 7 người thiệt mạng. Năm 1995, vụ tấn công ở ga tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo do các thành viên giáo phái Aum Shinrikyo thực hiện khiến 12 người thiệt mạng và 50 người bị thương.
Cảnh sát trước trung tâm dành cho người khuyết tật, nơi xảy ra vụ thảm sát sáng 26.7 Reuters
Quay lại vụ tấn công bằng dao rạng sáng ngày 26.7, nghi phạm đã tự đến nộp mình cho cảnh sát chỉ một giờ sau vụ thảm sát đẫm máu. Truyền hình địa phương đưa tin người đàn ông 26 tuổi này khẳng định với cảnh sát rằng anh ta đã thực hiện vụ tấn công, giải thích rằng vì quá tức giận do bị mất việc tại trung tâm này. Người đàn ông nói với cảnh sát rằng: "Sẽ tốt hơn nếu những người khuyết tật biến mất".
Người đàn ông tự nhận mình là hung thủ tên Satoshi Uematsu. Giới chức địa phương cho hay Satoshi Uematsu làm việc tại cơ sở này từ tháng 12.2012 đến tháng 2.2016, không rõ vì sao anh ta không làm việc ở cơ sở nói trên nữa.
Đến giờ động cơ thực sự của hung thủ vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên theo lời Satoshi Uematsu thì vụ ra tay của anh ta là do bức xúc cá nhân. Theo đài NHK, cơ sở dành cho người khuyết tật này có 149 người với độ tuổi từ 18 đến 75. Trong số họ, phần nhiều là người bị thiểu năng trí tuệ, còn lại là những người bị khiếm khuyết cơ thể. Trong khi đó, theo The Washington Post, chỉ có 8 nhân viên làm việc thường xuyên và suốt đêm ở đây.
Giới truyền thông tập trung trước trung tâm nơi xảy ra vụ thảm sát Reuters
Một viên chức chính quyền mang hoa đến viếng các nạn nhân vụ thảm sát Reuters
Bình luận về bản tin được đăng tải trên Japan Today, nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành vi giết người hàng loạt tại cơ sở dành cho người khuyết tật này. Bên cạnh đó, một số người cho biết tại nhiều trung tâm dành cho người khuyết tật ở Nhật Bản, phần lớn nhân viên làm việc vì tiền nhưng lương chỉ nhỉnh hơn chút xíu so với công việc tại các cửa hàng tiện lợi.
Họ nói rằng công việc ở trung tâm rất vất vả nên những người làm việc ở đây ghét công việc và rồi ghét cả những người mà họ phải phục vụ. Một số người khác cũng bày tỏ băn khoăn rằng những vụ tấn công như vậy có thể xuất phát từ áp lực do công việc, vì vậy cần phải cải thiện điều kiện làm việc của họ để ngăn những phản ứng tiêu cực xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.